x close

กระหน่ำแชร์ "พระพุทธรูปปางชูสองนิ้ว" วัดดังโคราช เผยมีมา 46 ปีแล้ว


พระพุทธรูปปางชูสองนิ้ว

         แชร์กระจาย พระพุทธรูปปางชูสองนิ้ว ที่วัดเจริญสุคันธาราม จ.นครราชสีมา หรือชาวบ้านเรียกว่า พระพุทธรูปปางฟรุ้งฟริ้ง เจ้าอาวาส เผยมีมานาน 46 ปีแล้ว เพิ่งเห็นรอยชัด ๆ ตอนบูรณะทาสีโบสถ์ใหม่ เชื่อเจ้าอาวาสคนเก่าต้องการแฝงธรรมะ

         วันนี้ (2 กันยายน 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในโลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ "พระพุทธรูปปางชูสองนิ้ว" ที่อยู่บนจั่วใต้หลังคาหน้าโบสถ์ วัดเจริญสุคันธาราม จ.นครราชสีมา ซึ่งพระพุทธรูปดังกล่าวสร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก บ้างก็ตั้งชื่อใหม่ให้ว่า "พระพุทธรูปปางฟรุ้งฟริ้ง"

         อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพระพุทธรูปดังกล่าว เป็นพระพุทธรูปปั้นแบบนูนต่ำ นั่งประทับอยู่ใต้ต้นโพธิ์ ยกมือขวาชูสองนิ้ว ลักษณะเหมือนกำลังแสดงพระธรรมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 รูป

         ทางด้าน หลวงพ่อพร้อม หรือ พระอธิการพร้อม ทิฏฐธมโม เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว เผยว่า โบสถ์นี้เป็นการสร้างทดแทนโบสถ์เดิม ที่มีสภาพเก่าทรุดโทรม ซึ่งสร้างตั้งแต่ปี 2512 หรือประมาณ 46 ปีที่แล้ว และพระพุทธรูปที่ชูสองนิ้วนั้น ก็มีมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว แต่คนเพิ่งจะมาเห็น เพราะเมื่อก่อนสภาพสีเก่าแบบโบราณไม่โดดเด่น พอบูรณะและทาสีโบสถ์ใหม่ ทำให้ภาพเด่นชัดเป็นที่สะดุดตาจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว

         ส่วนภาพพระพุทธรูปชูสองนิ้วนั้น เชื่อว่าเจ้าอาวาสรูปเดิม คงต้องการสื่อหลักธรรมคำสอน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ได้โปรดให้แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ให้ชาวบ้านได้ทราบว่า การกระทำใด ๆ อย่าให้หย่อนหรือตึงจนเกินไป เพราะหาหย่อนไปก็ไม่สำเร็จ แต่ถ้าตึงมากไปก็จะขาด ฉะนั้นให้เดินทางสายกลางดีที่สุด

ภาพจาก สปริงนิวส์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระหน่ำแชร์ "พระพุทธรูปปางชูสองนิ้ว" วัดดังโคราช เผยมีมา 46 ปีแล้ว อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2558 เวลา 16:31:09 9,206 อ่าน
TOP