x close

เปรม จวกประชานิยมทำคนคิดไม่เป็น ขอเลิกนับถือพวกได้ยศมาจากการคอร์รัปชัน





          เปรม ติณสูลานนท์ ขอ ข้าราชการซื่อสัตย์สุจริต ชี้การโกงชาติเป็นเรื่องร้ายแรงที่สุด จวกประชานิยมทำประชาชนคิดเองไม่เป็น วอนเลิกนับถือพวกได้ยศมาจากการคอร์รัปชัน

          วันที่ 2 กันยายน 2558 พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวเปิดงานครบรอบ 60 ปี คณะรัฐประศาสนศาสตร์ ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

          โดย พล.อ. เปรม กล่าวตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันประชากรชาวไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก หน่วยงานภาครัฐจึงต้องมีการปรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อก่อนไทยเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน แต่ประเทศเรามีปัญหาเยอะการพัฒนาจึงหยุดชะงักไป กระทั่งถอยหลังลงมาอย่างมาก ข้าราชการของรัฐจึงจำเป็นต้องช่วยกันนำพาประเทศไทยให้กลับมาอยู่แนวหน้าให้ได้

          นอกจากนี้ปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งของประเทศคือปัญหาการศึกษาโดยเฉพาะการใช้ภาษาไทย ที่มีการเอาภาษาอังกฤษมาปนกับภาษาไทย คนที่เกี่ยวข้องจึงต้องไปดูว่าความผิดเพี้ยนของภาษาไทยต้องปรับอย่างไรบ้าง หรือควรมีการกำหนดให้ใช้งานถูกต้อง เช่นเดียวกับระบบประชานิยมที่มีปัญหาทำให้ประชาชนบางส่วนไม่คิดทำอะไรเอง คอยแต่จะรับระบอบประชานิยมทำให้ประเทศไทยและคนไทยอ่อนแอ

          สำหรับปัญหาคุณธรรมในสังคมก็เปลี่ยนไปมาก เด็กรุ่นใหม่และผู้ใหญ่บางส่วนมักพูดว่าการโกงไม่ใช่เรื่องเสียหายถ้าเราได้ประโยชน์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด เป็นการพูดที่ทำให้คนเข้าใจผิดว่าโกงก็ไม่เป็นไร เพราะที่จริงเเล้ว คนที่พูดอย่างนั้น ถือเป็นคนเห็นแก่ตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม คนไทยต้องไม่ยอมรับ


          สุดท้าย คือเรื่องคอร์รัปชัน ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศชาติ และนำพาความอับอายมาสู่ชาติบ้านเมือง คนไทยทุกคนจึงต้องช่วยกันปราบปราม  และต้องสอนคนไทยรู้ว่า การคอร์รัปชันคือปัญหาที่ร้ายแรงที่สุด จะยอมให้มีต่อไปไม่ได้ ต้องสอนให้รู้ว่าการคอร์รัปชันคือโรคร้าย รักษาไม่หาย ซึ่งตนเองก็พูดหลายครั้งว่าต้องเลิกนับถือและเลิกกราบไหว้คนคอร์รัปชัน คนไทยต้องเลิกคบค้าสมาคมกับคนพวกนี้ ถึงแม้จะมีคนไทยบางกลุ่มแบ่งการคอร์รัปชันเป็นหลายแบบ เช่น การคอร์รัปชันเชิงผลประโยชน์ และการคอร์รัปชันเชิงอำนาจ แต่ถึงอย่างไรทั้งหมดก็ล้วนแต่เป็นการโกงชาติ ทำให้คนไทยขายหน้า ไปไหนก็มีคนด่าว่าคนไทยคอร์รัปชันเก่ง บางคนได้รับการเลื่อนยศสูงขึ้นไม่ใช่ว่าเก่ง แต่เป็นการคอร์รัปชัน เอาประโยชน์ดังกล่าวไปเป็นของตนเอง จึงต้องเลิกนับถือคนพวกนี้ ให้เขาได้รู้ว่าคนไทยรังเกียจ

          ทั้งนี้ ตนอยากขอร้องรัฐบาลที่เป็นผู้นำในการบริหารประเทศ และข้าราชการทุกคนให้มีความซื่อสัตย์สุจริต ทำงานเพื่อประโยชน์ชาติ ให้คนเขารู้สึกว่าสามารถหวังพึ่งข้าราชการได้ ให้คนไทยหายจน ซึ่งสิ่งที่ตนเคยทำและได้ผลคือการทำตนเป็นคนดี เห็นแก่ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปรม จวกประชานิยมทำคนคิดไม่เป็น ขอเลิกนับถือพวกได้ยศมาจากการคอร์รัปชัน อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2558 เวลา 16:24:50 9,757 อ่าน
TOP