x close

คุก 1 ปี รอลงอาญา 3 นปช. หมิ่น วัชระ เพชรทอง ผ่านทีวีเสื้อแดง





          ศาลอาญา สั่งจำคุก 1 ปี ปรับห้าหมื่นบาท จ่ายสินไหมชดเชย 6 แสน "ณัฐวุฒิ-จตุพร-วีระกานต์" หมิ่น วัชระ เพชรทอง ผ่านรายการความจริงวันนี้ อ้างทำหนังสือใส่ร้าย สมัคร สุนทรเวช โทษคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ด้าน อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ เตรียมอุทธรณ์ต่อศาลเพิ่มโทษให้หนักขึ้น

          วันที่ 2 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญารัชดาได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ หรือ วีระ มุสิกพงศ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์, และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10,000,000 บาท

          โดยคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2552 นายวีระกานต์, นายจตุพร และนายณัฐวุฒิ ได้ร่วมกันจัดรายการความจริงวันนี้ ผ่านสถานีโทรทัศน์พีทีวีของคนเสื้อแดง ทำนองว่า นายวัชระ ได้ตีพิมพ์หนังสือ "สมัครจาบจ้วงป๋าเปรม ถึงนอมินีทักษิณ" ขึ้นมาใหม่ หลังจากที่ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ทั้งยังเรียกร้องให้คนเสื้อแดงมาคุกคาม นายวัชระ ที่พรรคประชาธิปัตย์

          ซึ่งศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พยานโจทก์ 3 ปากเบิกความตรงกัน ว่าหนังสือดังกล่าว ถูกตีพิมพ์ขึ้นครั้งเดียว และเปิดตัวก่อนที่ นายสมัครจะถึงแก่อสัญกรรม ดังนั้นคำพูดของจำเลยจึงไม่เป็นความจริง แต่กลับส่งผลให้มีกลุ่มเสื้อแดงจำนวนมากไปรวมตัวที่พรรคประชาธิปัตย์เพื่อคุกคามนายวัชระ และทำให้นายวัชระเสื่อมเสียชื่อเสียง จึงไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตและมีความผิดจริงตามฟ้อง พิพากษาจำคุกนายวีระกานต์ นายจตุพร และนายณัฐวุฒิ คนละ 1 ปี แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และสั่งปรับ 50,000 บาท พร้อมให้ชำระค่าสินไหมทดแทนให้กับ นายวัชระ จำนวน 600,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี อีกทั้งให้ตีพิมพ์คำพิพากษาฉบับย่อลงหนังสือพิมพ์รายวัน 3 ฉบับติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน

          อย่างไรก็ตามหลังศาลอ่านคำพิพากษา นายวัชระเปิดเผยว่า ตนเองในฐานะโจทก์เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อเนื่องจากเห็นว่าบทลงโทษจำเลยเบาเกินไป

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุก 1 ปี รอลงอาญา 3 นปช. หมิ่น วัชระ เพชรทอง ผ่านทีวีเสื้อแดง อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2558 เวลา 16:55:55 6,688 อ่าน
TOP