x close

ดร.ธรณ์ ฟันธงแหม่มออสซี่ถูกฉลามกัดที่ภูเก็ต หลักฐานชัดจากรอยแผล



ดร.ธรณ์ ฟันธงแหม่มออสซี่ถูกฉลามกัดที่ภูเก็ต หลักฐานชัดจากรอยแผล

            ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลไทย ตอบปมนักท่องเที่ยวออสเตรเลียถูกสัตว์กัดจนเป็นแผลฉกรรจ์ ฟันธงถูกฉลามกัด เผยหลักฐานชี้ชัดจากรอยแผล เพราะฟันใหญ่ คม ปากกว้าง น่าจะเป็นฉลามแน่นอน

            จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (1 กันยายน 2558) มีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย ถูกสัตว์กัดบริเวณหลังเท้าจนเป็นแผลฉกรรจ์ บริเวณหาดกะรน ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ซึ่ง ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เผยในเบื้องต้นว่า รอยแผลที่โดนกัดนั้น คาดว่าเป็นฟันของฉลาม แต่ยังไม่ฟันธง ซึ่งต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว : สาวออสซี่ถูกสัตว์ปริศนากัดขาในทะเลภูเก็ต-คาดเป็นฉลาม]
 
            ล่าสุด วันนี้ (2 กันยายน 2558) ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลไทย ได้กล่าวถึงกรณีนี้บนเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า รอยแผลดังกล่าวมีขนาดใหญ่ และรอบแผลมีลักษณะชัด ส่วนขอบแผลก็ฉีกขาดคล้ายโดนของมีคมตัด แปลว่าสัตว์ที่กัดนั้นต้องฟันคมและฟันใหญ่มาก เพราะกัดลึกถึงชั้นเนื้อ ซึ่งตนนั้นคิดไม่ออกว่ามีปลาชนิดใด ฟันใหญ่ คม และปากกว้างพอทำให้เกิดแผลเช่นนี้ ยกเว้น "ฉลาม"

ดร.ธรณ์ ฟันธงแหม่มออสซี่ถูกฉลามกัดที่ภูเก็ต หลักฐานชัดจากรอยแผล
 
            นอกจากนี้ ดร.ธรณ์ ยังระบุอีกว่า คนที่ถูกฉลามกัดในประเทศไทยมีน้อยมาก ในรอบ 10 ปี มีแค่ 1 รายเท่านั้น ซึ่งรายดังกล่าวมาเที่ยวเกาะพะงัน แล้วโดนฉลามกัดที่น่อง ซึ่งฝรั่งคนดังกล่าวได้ว่ายน้ำกลับมาถึงหาด แต่เสียเลือดมากจนเสียชีวิต ส่วนถ้าถามว่าเป็นฉลามชนิดใด คาดว่าน่าจะเป็นฉลามหัวบาตร เพราะเข้าน้ำตื้นได้  ทั้งนี้ต้องบอกไว้ก่อนว่าฉลามไม่ได้กินคน แต่จะงับ ๆ เมื่อรู้ว่าไม่ใช่อาหารก็ไม่ได้สนใจและว่ายน้ำต่อไปตามประสา พร้อมกับบอกว่า อยากไปโกรธเกลียดฉลาม เพราะคนเรามีโอกาสโดนฉลามกัดน้อยมาก แต่มนุษย์เรากินฉลามปี ๆ หนึ่ง  50-70 ล้านตัวเลยทีเดียว
 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.ธรณ์ ฟันธงแหม่มออสซี่ถูกฉลามกัดที่ภูเก็ต หลักฐานชัดจากรอยแผล อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2558 เวลา 16:57:01 22,451 อ่าน
TOP