x close

จาตุรนต์ จี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกคำสั่งถอนพาสปอร์ต ภายใน 15 วัน





          จาตุรนต์ ฉายแสง บุกพบ อธิบดีกรมการกงสุล ขีดเส้น 15 วัน ถอนคำสั่งยกเลิกพาสปอร์ต ซัดละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานพลเมือง ฉุนเอาอำนาจอะไรมาสั่งลงโทษ ยันช่วงศาลทหารพิจารณาคดี ไม่เคยทำผิด ครวญตกเป็นพลเมืองชั้น 2

          จากกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศได้มีคำสั่งยกเลิกพาสปอร์ต นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (อ่านข่าว กระทรวงต่างประเทศยกเลิกพาสปอร์ต จาตุรนต์ ฉายแสง เจ้าตัวบอกยังไม่ได้รับแจ้ง)

          ล่าสุดวันนี้ (3 กันยายน 2558) นายจาตุรนต์ ได้เดินทางเข้าพบนายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสอบถามเหตุผลของการออกคำสั่งเพิกถอนหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำหนังสือร้องขอ

          โดยนายจาตุรนต์ ก่อนเข้าพบอธิบดีกรมการกงสุลว่า ตนจะสอบถามสาเหตุการยกเลิกหนังสือเดินทางว่ามีเหตุผลอะไร และหน่วยงานใช้อำนาจใดทำเรื่องมาให้ยกเลิก เพราะได้เห็นคำชี้แจงของกรมสารนิเทศผ่านทางเว็บไซต์ที่เป็นเพียงข้อความสั้น ๆ และยังมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงอย่างมาก

          นอกจากนี้ตนอยากถามว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบหลักฐานข้อเท็จจริงดีแล้วหรือไม่ ทั้งนี้ตนได้ทำหนังสือถามปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงเหตุผลการยกเลิกพาสปอร์ต เพื่อให้ตอบเป็นลายลักษณ์อักษรออกมาและจะหาทางดำเนินการต่อไป

          ส่วนที่นายกรัฐมนตรียืนยันมาว่า มีการเตือนตนเองหลายครั้งแล้วแต่ยังทำผิดซ้ำซากนั้น ตนอยากถามนายกฯ ว่า เอาอะไรมาพิจารณาว่าตนทำผิด และการยกเลิกหนังสือเดินทางนำมาใช้ลงโทษไม่ได้อีกทั้งเป็นเรื่องใหม่มาก เพราะเป็นสิทธิพลเมืองเกี่ยวกับการเดินทางเข้าออกประเทศ ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนมีโอกาสใช้สิทธิเดินทางระหว่างประเทศได้ตลอด

          ทั้งนี้การยกเลิกหนังสือเดินทางทำให้คนขาดสิทธิในความเป็นพลเมือง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องใหญ่มาก และจะกระทำได้ต่อเมื่อเป็นไปตามกฎหมาย ตนถูกลงโทษด้วยเรื่องอะไร เพราะคดีที่มีอยู่ในระหว่างการพิจารณาเขตอำนาจศาลทหาร ยังไม่มีการเริ่มไต่สวนจะสรุปว่าผิดก็ไม่ได้ ระหว่างนั้นตนก็ไม่ได้ทำอะไรที่เป็นการผิดกฎหมาย จะมาลงโทษห้ามเดินทางไม่ได้ การยกเลิกหนังสือเดินทางทำให้ตนไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้กลายเป็นพลเมืองชั้น 2

          ต่อมาหลังจาก นายจาตุรนต์ เข้าพบอธิบดีกรมการกงสุลได้เปิดเผยว่า อธิบดีกรมการกงสุลได้ชี้แจงถึงสาเหุตการยกเลิกพาสปอร์ตเพราะได้รับการร้องขอจากหน่วยงานทางปกครอง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งตนเข้าใจว่าการทำงานของกรมการกงสุลมีข้อปฏิบัติมาเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยตนนั้นไม่ได้อยู่ระหว่างถูกออกหมายจับหรือหลบหนี และการเดินทางออกนอกประเทศก็อยู่ในอำนาจของศาลทหาร

          อย่างไรก็ตามตนได้ยื่นเรื่องให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนการยกเลิกพาสปอร์ตภายใน 15 วัน ถ้าไม่ทบทวน ตนจะดำเนินการร้องขอต่อองค์กรอื่นเพื่อให้มีการพิจารณาให้ได้สิทธิกลับคืนมา

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ยังได้นำหนังสือเดินทางปกสีน้ำตาลที่ถูกยกเลิกมาแสดงต่อสื่อมวลชน พร้อมระบุว่า เป็นเล่มที่หมดอายุ และตนนำมาทำออกเล่มใหม่ โดยกรมการกงสุลออกเล่มใหม่ให้เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ จี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกคำสั่งถอนพาสปอร์ต ภายใน 15 วัน อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2558 เวลา 18:17:43 7,069 อ่าน
TOP