x close

นักวิชาการไม่ฟันธง เหตุพื้นเดือดที่เชียงใหม่ เป็นน้ำพุร้อนหรือไม่



              จากข่าวปริศนาพื้นเดือดที่วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ที่จู่ ๆ ก็เกิดความร้อนขึ้นบริเวณใต้พื้นห้องกิจกรรมนักศึกษา และเมื่อทำการรื้อกระเบื้องพร้อมทั้งขุดดินบริเวณจุดที่เกิดความร้อนขึ้น ก็สามารถวัดอุณหภูมิของดินที่ความลึก 1 เมตร ได้สูงถึง 77 องศาเซลเซียส จนสร้างความมึนงงไปทั่ว เนื่องจากทางวิทยาลัย ได้ให้เจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้ามาตรวจเช็กก็พบว่าไม่มีเรื่องของกระแสไฟฟ้ารั่วลงดิน อันจะเป็นเหตุให้เกิดความร้อนแต่อย่างใด

พื้นเดือดที่เชียงใหม่

            ล่าสุด (4 กันยายน 2558) รายการยกทัพข่าวเช้า จึงได้ตรวจสอบกับ ผศ. ดร.บูรพา แพจุ้ย อาจารย์หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถึงความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่อาจจะเป็นสาเหตุของกรณีปริศนาในครั้งนี้

            โดย ผศ. ดร.บูรพา ได้ให้ข้อมูลว่า สาเหตุที่ทำให้พื้นดินเกิดความร้อนขึ้นมานั้นอาจจะเกิดขึ้นได้จากสาเหตุหลัก ๆ 2 ประการ คือ เป็นการเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น กรณีการเกิดบ่อน้ำพุร้อน หรือเป็นการเกิดจากการกระทำของฝีมือมนุษย์

พื้นเดือดที่เชียงใหม่

            ในกรณีของการปรากฏของบ่อน้ำพุร้อนนั้น ทาง ผศ. ดร.บูรพา มองว่าเป็นไปได้ยากที่จะมีการเกิดขึ้นในบริเวณเขตเมือง เพราะในทางธรณีวิทยานั้นบ่อน้ำพุร้อนมักจะเกิดขึ้นในบริเวณขอบของแอ่งที่ราบ ที่ติดกับภูเขา เช่น ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ก็จะมีที่ดอยสะเก็ด หรือที่เวียงป่าเป้า เป็นต้น

พื้นเดือดที่เชียงใหม่

             ส่วนในกรณีที่เกิดจากสาเหตุอื่นนั้น จำเป็นต้องมีการเข้าไปตรวจสอบให้แน่ชัดอีกที ซึ่งหากเทียบเทียบกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นแล้ว เช่น เหตุการณ์ที่จู่ ๆ ก็มีไฟลุกขึ้นมาบนกองขยะเก่า ก็อาจจะเกิดจากสาเหตุคล้ายกันได้ ต้องตรวจสอบปัจจัยแวดล้อมรวมถึงพื้นที่ที่อาคารหลังดังกล่าวสร้างทับไว้ด้วยว่ามีลักษณะอย่างไร จึงจะสามารถให้คำอธิบายอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ได้



ภาพจาก ยกทัพข่าวเช้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการไม่ฟันธง เหตุพื้นเดือดที่เชียงใหม่ เป็นน้ำพุร้อนหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2558 เวลา 15:26:20 10,609 อ่าน
TOP