x close

หลากความเห็นนักการเมือง หลัง สปช. ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ





          หลากความเห็นกับกลุ่มนักวิชาการ-นักการเมือง หลังสภาปฏิรูปแห่งชาติตัดสินใจคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

          ผ่านพ้นไปแล้วกับการโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญของ สปช. ซึ่งผลสรุปออกมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวถูกตีตกลงไป และจะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 21 คนขึ้นมาเพื่อยกร่างฯ ใหม่ ซึ่งมีการออกมาแสดงความคิดเห็นจากฟาก กลุ่มนักวิชาการ กลุ่มนักการเมือง และกลุ่มอื่น ๆ ถึงกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก อาทิ

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ออกมาระบุว่า ตนอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้โอกาสนี้ ในการปรับปรุงรัฐธรรมนูญที่จะนำไปสู่การปฏิรูป และเก็บสิ่งที่ดีไว้แล้วไปแก้ไขที่จุดอ่อน คล้ายความเห็นของ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ออกมาระบุว่า กรรมาธิการยกร่างฯ ใหม่ 21 คน จะมีโอกาสดีในการปรับปรุงแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ให้สมบูรณ์และไม่ต้องถูกฉีกทิ้งอีกต่อไป


          สำหรับนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย เห็นว่า การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ถอดสลักความขัดแย้งแตกแยกบางส่วนลงไปได้บ้าง จากนี้ไปต้องจับตาการตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของ นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกฯ ที่ชี้ว่าการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ของ สปช. เหมือนเป็นการถอดสลักระเบิดเวลา และทำให้เห็นว่าที่ปลายทางยังมีแสงสว่างอยู่ที่ปลายอุโมงค์

          ด้านนายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่เชื่อว่ากรรมาธิการยกร่างชุดใหม่เข้าใจปัญหา เพราะหากไทยมีการเลือกตั้งช้า ก็จะกระทบธุรกิจระหว่างประเทศ หรือการทำการค้าเสรีได้ ขณะที่ นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บอกว่า การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่กระทบความเชื่อมั่นภาคเอกชน เพราะเป็นไปตามแนวโน้มที่คาดไว้อยู่แล้ว

          นอกจากนี้ กลุ่ม นปช. ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ต้องมีผู้รับผิดชอบต่อความล้มเหลวของการร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญ 2540 ปัดฝุ่นกลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้ไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นทั้งภายในและนอกประเทศ

          สุดท้ายความเห็นของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ ที่ออกมาระบุว่า แม้ร่างรัฐธรรมนูญจะถูกคว่ำไปแล้ว แต่พวกเราก็อย่าเสียกำลังใจขอให้ยืนหยัดต่อสู้เพื่อให้มีการปฏิรูปประเทศให้จงได้

 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์, Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ), ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี, สมชาย แสวงการ, NEWSCONNECT



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลากความเห็นนักการเมือง หลัง สปช. ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2558 เวลา 14:34:20 24,163 อ่าน
TOP