x close

กลุ่มนักศึกษา ซัด สปช. เล่นละครตบตา หลังคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ


กลุ่มนักศึกษา ซัด สปช. เล่นละครตบตา หลังคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ

          กลุ่มนักศึกษา แถลงซัดสภาปฏิรูปแห่งชาติเล่นละครตบตา หลังคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ จี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดจากการบริหารประเทศที่ล้มเหลวในทุก ๆ ด้าน

          วันที่ 6 กันยายน 2558 ภายหลังสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลงมติไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ชุดนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ส่งผลให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวถูกตีตกลงไป และจะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการจำนวน 21 คนขึ้นมาเพื่อยกร่างฯ ใหม่

          ล่าสุด กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ กลุ่มศึกษาประชาธิปไตย และกลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย ร่วมแถลงข่าวต่อกรณี สปช. ลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ โดยนายพงษ์นรินทร์ นนท์ก่ำ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง สมาชิกกลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตย กล่าวว่า นับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอานาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย มาจนถึงวันนี้ ผ่านมาแล้ว 1 ปี 3 เดือน 16 วัน ปรากฏว่า คสช. ไม่ได้แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ว่า ได้ปฏิรูปประเทศในด้านใดบ้าง มีเพียงแค่การข่มขู่คุกคามประชาชนผู้ที่ไม่เห็นด้วย ส่วนการที่ สปช. ลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าเป็นเพียงแค่การเล่นละครตบตาประชาชนเท่านั้น เนื่องจาก คสช. กลัวว่าผลการลงประชามติจะไม่เป็นคุณแก่ตนเอง จึงเลือกที่จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเพื่อยืดอายุการครองอำนาจของตนต่อไป

          นายพงษ์นรินทร์ กล่าวต่อว่า ทางกลุ่มนักศึกษา ขอประกาศจุดยืนไม่ยอมรับการสืบทอดอำนาจของ คสช. ทั้งเรียกร้องให้มีรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนที่แท้จริง และมีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง พร้อมกันนี้ ขอให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการบริหารประเทศที่ล้มเหลวในทุก ๆ ด้าน

          ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน ไม่ใช่ให้บุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากำหนดให้ ที่สำคัญสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ก็ต้องมาจากประชาชนด้วยเช่นกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มนักศึกษา ซัด สปช. เล่นละครตบตา หลังคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2558 เวลา 14:21:45 13,943 อ่าน
TOP