x close

รองนายกฯ ชี้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ขอแนวคิดตรงรัฐบาล





          วิษณุ เครืองาม เตรียมกางโรดแม็ป 6-4-6-4  แจงคณะรัฐมนตรี ชี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมาย ขอเข้าใจสภาพบ้านเมืองทุกมิติ ระบุไม่จำเป็นต้องมี 21 คน

          วันที่ 7 กันยายน 2558 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวภายหลัง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญว่า สำหรับคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่นั้นไม่จำเป็นต้องครบ 21 คน แต่ต้องมีความรู้ในการร่างรัฐธรรมนูญ ต้องเข้าใจสภาพบ้านเมืองไทยในทุกมิติ และไม่จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมาย แต่ต้องไม่มีแนวคิดตรงข้ามกับรัฐบาล เบื้องต้นยังไม่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ และไม่ทราบว่ารายชื่อจะออกมาในสัปดาห์นี้หรือไม่ เพราะเร็วเกินไปที่จะให้คำตอบ

          อย่างไรก็ตามตนคิดว่ามีคนที่ทำหน้าที่เลือกคณะกรรมการอยู่แล้ว แต่คนที่ได้รับการทาบทามบางคนอาจติดขัดในการทำงานส่วนอื่น เช่นเดียวกับการทาบทามรัฐมนตรีที่ติดภาระ ที่ไม่สามารถลาออกจากตำแหน่งเดิมได้ ซึ่งสุดท้ายจะต้องให้ คสช. เป็นผู้ตัดสินใจ

          ส่วนการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) พรุ่งนี้ (8 กันยายน 2558) ตนจะรายงานโรดแม็ปต่อจากนี้ให้ทราบ ซึ่งจะใช้สูตร 6-4-6-4 คือ 6 เดือนแรกให้คณะกรรมการฯ ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมา 4 เดือนต่อมาคือการทำประชามติ จากนั้น 6 เดือนจะทำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ก่อนจัดการเลือกตั้งและหาเสียงอีก 4 เดือน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ยังไม่ได้ระบุหากเกิดกรณีร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติอีกครั้ง เพราะตนไม่ได้คิดในแง่ร้ายและคิดไปไกล แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งก็จำเป็นต้องหามาตรการมารองรับ ทั้งนี้ อาจจะมีการนำรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งขึ้นมาใช้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการยกร่างฯ ชุดใหม่พิจารณา

          สำหรับคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) จะอยู่ในร่างรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่นั้น ตนมองว่า คณะกรรมการยกร่างฯ ชุดใหม่จะต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่าถ้าเกิดปัญหาขึ้นจะเอามาตรการอะไรมารองรับ ซึ่ง คปป. ก็ถือเป็นมาตรการหนึ่งที่จะนำมาใช้แทนมาตรา 44 ที่บางคำสั่งอาจจะสิ้นสุดลงภายหลังจากที่มีรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมการยกร่างฯ จะต้องสร้างความมั่นใจให้กับทุกคนว่าจะไม่มีการสืบทอดพฤติกรรมแบบเก่าที่เคยทำ

 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองนายกฯ ชี้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ขอแนวคิดตรงรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2558 เวลา 14:11:12 3,329 อ่าน
TOP