x close

ทนายหนุ่มใหญ่บุกยื่นหนังสือ ผบ.ตร. ร้องเอาผิดประยุทธ์ ใช้ ม.44 ถอดยศทักษิณ





          ทนายหนุ่มใหญ่บุกยื่นหนังสือ ผบ.ตร. ค้านใช้อำนาจ มาตรา 44 ถอดยศทักษิณ ชินวัตร ร้องเอาผิดประยุทธ์ จันทร์โอชา มาตรา 112 เหตุไม่ทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนปกติ     

          เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2558 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนเดช พ่วงพูล ทนายหนุ่มใหญ่รายหนึ่ง ได้เดินทางมายื่นหนังสือเกี่ยวกับกรณีการถอดยศของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อ พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในกรณีที่การถอดยศนั้นไม่ครบตามกระบวนการที่ถูกต้อง โดยตัวแทนเวรอำนวยการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว

 

         นายธนเดช กล่าวว่า การที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกคำสั่งที่ 26/2558 ในการดำเนินการเพื่อถอดยศพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายทักษิณ ชินวัตร โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 นั้น ตนพิจารณาเห็นว่าเป็นกรณีกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติ จึงมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการเป็นการด่วน เนื่องจากข้อความดังกล่าวระบุว่า ตามกฎหมายว่าด้วยการถอดยศตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2547 แล้วเห็นว่ามีมูลสมควรใช้อำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคำสั่งให้ถอดยศพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร ออกจากยศตำรวจ ที่ได้ลงไว้ ณ วันที่ 5 กันยายน 2558

         โดยนายธนเดช กล่าวว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ พลตำรวจเอก สมยศ ดำเนินการถอดยศตามกระบวนการให้ครบตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ 2547 มาตรา 28 โดยการทูลเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวลงพระปรมาภิไธย เนื่องจากการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไม่อาจจะยกเว้นการปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้ได้ อีกทั้งพระบรมราชโองการถือเป็นประเพณีในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตนจึงอยากให้ดำเนินการตามกฎหมายกับ พลเอก ประยุทธ์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยยืนยันว่าการมาเรียกร้องในวันนี้ ไม่ได้รับการว่าจ้างจากอดีตนายกรัฐมนตรี และไม่เคยติดต่อกันมาก่อน ซึ่งตนก็มาเพียงในฐานะของนักกฎหมายเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะไม่ไปยื่นเสนอเรื่องนี้กับทาง คสช. แต่ต้องการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการ

 รวมข่าว ถอดยศทักษิณ ชินวัตร แบบทั้งหมด คลิก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายหนุ่มใหญ่บุกยื่นหนังสือ ผบ.ตร. ร้องเอาผิดประยุทธ์ ใช้ ม.44 ถอดยศทักษิณ อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2558 เวลา 14:12:39 11,775 อ่าน
TOP