x close

ร้อง ป.ป.ช. สอบ "เทียนฉาย-135 สปช." โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ





          สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ บุก ป.ป.ช. ยื่นสอบ เทียนฉาย กีระนันทน์ พร้อม อดีต สปช. 135 คน ปมโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ชี้อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับการได้เก้าอี้สภาขับเคลื่อนฯ พร้อมเรียกเงินคืนหลวง

          วันที่ 7 กันยายน 2558 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถนนสนามบินน้ำ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา ปฏิบัติหน้าที่นายกสมาคมฯ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ประธานและกรรมการ ป.ป.ช. ผ่านนายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักการข่าวและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) จำนวน 135 คน ที่ลงมติไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ

          โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญของ สปช. เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 31 วรรค 3 ที่ระบุไว้ว่า สมาชิก สปช. จะต้องพิจารณาและให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจัดทำขึ้น

          อย่างไรก็ตามเมื่อ สปช. ทั้ง 135 คน ลงมติไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ จึงเห็นว่าเป็นการจงใจ หรือเจตนาที่จะทำลายกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีเวลาหลายเดือนที่ สปช. จะเสนอความคิดเห็นให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญนำไปเป็นประโยชน์ในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้แล้วเสร็จตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ แต่กลับมาใช้อำนาจมาลงมติไม่เห็นชอบ ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ถือว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือไม่

          นอกจากนี้ สมาชิก สปช. 135 คน ยังเข้าข่ายกระทำการหรือแสวงหาประโยชน์ร่วมกัน เพราะก่อนหน้าที่จะลงมติร่างรัฐธรรมนูญมี สปช. บางรายอ้างว่าหากร่วมกันคว่ำร่างรัฐธรรมนูญจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ ซึ่งหากในอนาคต อดีต สปช. ที่ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ถูกเสนอชื่อให้เป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ ก็จะชัดเจนว่าการดำเนินการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้เข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อน

          ทั้งนี้ขอให้เอาผิด นายเทียนฉาย กีระนันทน์ อดีตประธาน สปช. ในฐานความผิดเดียวกับ 135 สปช. ที่ไม่ยอมออกมาตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมสมาชิก สปช. บางคนที่ออกมาระบุว่า จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญหลายครั้ง ตามที่สมาคมเคยร้องเรียนก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ จึงถือได้ว่าเป็นการละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ตามมาตรา 4 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542

          ส่วนสมาชิก สปช.135 คน ยังเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ในการดำรงตำแหน่ง เพื่อแสวงหาประโยชน์ เนื่องจาก สปช. 135 คน เข้ามารับตำแหน่งได้รับค่าตอบแทนตลอด 11 เดือน คนละ 1.7 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน แต่กลับไม่ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีผลไปสู่การมีส่วนร่วมของประชาชนในการทำประชามติ ถือว่าเป็นการทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่ ทั้งนี้ขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อเอาผิดประธาน สปช. และสมาชิก 135 คน อย่างเร่งด่วน พร้อมกันนั้นก็ขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการเรียกเงินตอบแทน ผลประโยชน์ เบี้ยประชุม และอื่น ๆ ที่เสียให้กับอดีตประธาน สปช. และอดีตสมาชิก สปช. ทั้ง 135 คน ให้กลับมาเป็นของแผ่นดิน เพราะเป็นลาภมิควรได้

 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

ภาพจาก ทวิตเตอร์ Watsana VoiceTV21

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้อง ป.ป.ช. สอบ "เทียนฉาย-135 สปช." โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2558 เวลา 15:34:58 6,219 อ่าน
TOP