x close

O2 Stealth

โอทู

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม

          ช่วงนี้สีดำมาแรง O2 เลยไม่ยอมพลาดโอกาส เข็น O2 Stealth สีดำขำทั้งตัวออกสู่ตลาด ขอเน้นว่าดำจริงๆ เพราะแม้แต่พอร์ตและช่องเสียบต่างๆ ก็มีฝาปิดเป็นสีดำทั้งสิ้น และก็ไม่ได้มีดีแค่ดำ เพราะมาพร้อมฝาสไลด์ด้านบน เหมือนกับโทรศัพท์มือถือเลยทีเดียว

          การออกแบบที่เน้นความสะดวกในการใช้งานด้านโทรศัพท์ บวกกับความสามารถด้าน PDA แถมยังเปิดตัวด้วยราคาสองหมื่นต้นๆ งานนี้เรียกได้ว่าน่าสนใจไม่ใช่น้อย นี่อาจจะเป็นเพราะผลของการแข่งขันในตลาด Smart Phone/ PDA Phone ในประเทศไทยที่เริ่มจะรุนแรงขึ้น O2 ในฐานะที่เคยครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดอยู่ก็เลยต้องเข็นของดีราคาถูกออกมาสกัดดาวรุ่งเอาไว้ก่อน

          เรามาดูด้านความสวยความงามกันบ้าง ก่อนอื่นก็บอกกันตรงๆ ว่าโดยส่วนตัวแล้วคิดว่า O2 Stealth ตัวนี้ยังดูไม่ค่อยสวยโดนใจ แต่ก็ไม่ถึงกับขี้เหล่จนไม่กล้าถือออกมาโชว์ ดูจากรูปทรงแล้ว คิดว่าคนออกแบบคงพยายามเปลี่ยน PDA หน้าตาเดิมๆ ให้มันคล้ายมือถือมากขึ้น แต่มันก็เหมือนขาดๆ เกินๆ ยังไม่ลงตัวซะทีเดียว วัสดุที่เลือกมาใช้ทำพื้นผิวของตัวเครื่อง ก็เลือกเป็นวัสดุพลาสติกหนืดๆ คล้ายๆ ยาง ซึ่งจะคล้ายกับวัสดุที่ใช้กับ Dopod 818Pro แต่วัสดุของ O2 Stealth จะเลอะยากกว่าหน่อย

โอทู


          O2 Stealth ตัวนี้มีที่เก็บ Stylus แปลกกว่ารุ่นอื่นๆ มาก เพราะจะเก็บไว้ตรงมุมซ้ายล่าง แทนที่จะเป็นมุมขวาบนเหมือนปกติ ลำโพงที่ติดมากับตัวเครื่องก็จะอยู่ทางด้านหลัง โดยในรุ่นนี้ O2 หันมาเลือกใช้ลำโพงแบบโมโนที่มีคุณภาพดีใช้ได้ เมื่อเปิดระดับเสียงดังสูงสุดก็ไม่รู้สึกว่าเสียงแตกเหมือนกับลำโพงของ O2 Atom

          ระบบสไลด์ที่เป็นจุดเด่นของเครื่องรุ่นนี้ ก็ยังทำออกมาได้ไม่ดีนัก ฝาสไลด์กับตัวเครื่องมีระยะห่างพอสมควรทำให้ดูเหมือนจะหลวม ส่วนกลไกระบบสไลด์ก็ยังไม่นิ่มนวลเท่าไหร่ แต่ถ้าพูดถึงความทนทานคิดว่าไม่น่ามีปัญหามากมายนัก เพราะดูทุกอย่างหนาแน่นและทนทานดี เพียงแต่อาจจะดูแล้วสู้ระบบสไลด์ของมือถือบางยี่ห้อไม่ได้

          บรรดาช่องต่อ ช่องเสียบต่างๆ ก็จะมีจุกยางปิดไว้หมดทุกจุด เพื่อความสวยงาม แต่ถ้ามองในแง่การใช้งานแล้ว คิดว่าจุกยางเหล่านี้ไม่น่าจะทนทานมากนัก อาจจะหลุดขาดได้ ก็ต้องแลกกันล่ะครับ อยากได้สวยก็ต้องใช้ถนอมกันสุดๆ เพราะไม่รู้ว่าจุกยางเหล่านี้ถ้าขาดแล้วจะหาซื้อเปลี่ยนได้หรือเปล่า

          ถึงแม้ว่า O2 Stealth จะมีขนาดเล็กลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับ O2 Atom แต่ก็ยังถือว่าขนาดค่อนข้างใหญ่สำหรับคนที่มือเล็ก ส่วนการจับถือและการใช้งานนั้นก็สามารถทำได้สะดวก ตัวเครื่องใช้วัสดุที่ไม่ลื่นทำให้โอกาสที่จะถือๆ อยู่แล้วลื่นหลุดมือนั้นก็เป็นไปได้ยาก ปุ่มกดต่างๆ ก็สามารควบคุมได้ด้วยมือเดียวอย่างสบายๆ

          หน้าจอของ O2 Stealth ถูกลดขนาดลงเหลือ 2.4 นิ้ว เพื่อประหยัดเนื้อที่และประหยัดพลังงาน แต่ก็ยังคงความคมชัดไว้เช่นเดิม ถึงแม้ว่าไอคอนหรือตัวหนังสือจะดูเล็กไปซะหน่อย จุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกอย่างคือการลดสีของหน้าจอ จากเดิม O2 Atom จะแสดงสีได้ 256K สี แต่ใน O2 Stealth จะแสดงสีได้เพียง 65K สี เหตุผลเดียวที่มีการลดสีลงมานั่นก็คือเพื่อประหยัดพลังงาน ส่วนด้านการใช้งานนั้น ก็แทบไม่รู้สึกว่าสีสันนั้นหดหายไปไหน

โอทู

    
          พูดถึงเรื่องสีของหน้าจอก็ต้องบอกไว้ก่อนว่าหน้าจอของ Pocket PC Phone ที่ 256K สี กับ 65K สี นั้นให้สีแตกต่างกันไม่มาก ซึ่งจะต่างกับมือถือที่จำนวนสีต่างกัน ภาพที่แสดงสีจะต่างกันมาก ทั้งนี้เป็นเพราะระบบจัดการสีของ Windows Mobile 5.0 ได้ช่วยปรับสีให้

          ระบบโทรศัพท์ของ O2 Stealth นั้นก็จัดว่าทำได้ดีกว่า Pocket PC Phone รุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะความสะดวกสบายในการใช้งาน สามารถกดปุ่มโทรออกได้โดยง่าย สามารถรับสายเรียกเข้าได้ง่ายๆ ด้วยการสไลด์ฝาขึ้น และโปรแกรมฝากข้อความ ที่จะช่วยให้คนที่โทรเข้ามาสามารถฝากข้อความทิ้งไว้ได้ หากคุณยังไม่ต้องการรับสาย นอกจากนั้นแล้วยังมีโปรแกรม Smart Dialing สำหรับช่วยในการกดเบอร์โทรออก และโปรแกรม Block List สำหรับเลือกไม่รับสายโทรเข้าตามเงื่อนไขที่กำหนดเองได้อีกด้วย

          จุดหนึ่งที่คิดว่า O2 Stealth น่าจะนำไปปรับปรุงก็คงจะเป็นโปรแกรมจัดการซิมการ์ด ที่ไม่ได้ใส่มาใน O2 Stealth ด้วย ทำให้ไม่สามารถจัดการโอนย้ายข้อมูล Contract จากในเครื่องไปยังซิมการ์ด หรือจากซิมการ์ดไปยังเครื่องได้

          ลำโพงที่ตัวเครื่องถึงแม้จะเป็นลำโพงแบบโมโน แต่ก็ให้เสียงในระดับที่ดี ให้ความดังชัดเจน และไม่มีเสียงแตกพร่าเวลาเปิดไปที่ระดับความดังสูงสุด ส่วนชุดหูฟังที่แถมมาก็ให้คุณภาพเสียงพอใช้ได้เลยทีเดียว

          ระบบการเชื่อมต่อของ O2 Stealth ก็มีการเชื่อมต่อต่างๆ มาให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อข้อมูลแบบ GPRS และ Wi-Fi 802.11b/g การเชื่อมต่อระยะใกล้อย่าง Bluetooth v1.2 และอินฟราเรด รวมทั้งการเชื่อมต่อกับพีซีด้วย USB 1.0 โดยสามารถเลือกได้ว่าจะใช้งานในโหมด ActiveSync หรือใช้งาน O2 Stealth เป็น Card Reader สำหรับใช้เฉพาะอ่านการ์ดความจำ MiniSD ได้ด้วย

โอทู


          สิ่งที่ดูจะเพิ่มขึ้นมาจาก O2 Atom คงจะเป็นระบบโฟกัสที่พัฒนาขึ้น โดยโปรแกรมโฟกัสภาพของ O2 Stealth สามารถโฟกัสภาพได้ดีขึ้น และยังสามารถโฟกัสภาพในระยะใกล้ (มาโคร) ได้ในระยะ 10-60 ซม.

          ในส่วนของวีดีโอคุณภาพที่ได้จะค่อนข้างดีเพราะในการถ่ายวีดีโอจะใช้ความละเอียดของภาพไม่สูงมากนัก และสามารถอัดวีดีโอได้เต็มความจุของหน่วยความจำ (เป็นคุณสมบัติพื้นฐานของ WM 5.0 ทุกตัว)

          สรุปแล้ว ถ้าคุณเคยหมายปอง Pocket PC Phone ของค่าย O2 อยู่แต่ติดที่ไม่ถนัดจะใช้งานโทรศัพท์ ผ่านหน้าจอสัมผัส O2 Stealth คือคำตอบที่คุณต้องการอย่างแน่นอน หรือถ้าคุณเป็นคนที่ใช้มือถืออยู่เป็นประจำ แต่อยากจะหันมาใช้มือถือที่สามารถเป็น PDA ได้เป็นอย่างดีล่ะก็ O2 Stealth ตัวนี้ก็จัดเป็นตัวเลือกที่ดีอันดับต้นๆ ตัวหนึ่งในขณะนี้เลยทีเดียว

 รายละเอียดตัวเครื่อง  
 ระบบปฏิบัติการ   Microsoft Windows Mobile Version 5.0
 ระบบโทรศัพท์  GSM Tri Frequency (900/1800/1900)
 จอแสดงผล  TFT 2.4 นิ้ว, 320 x 240 พิกเซล, แสดงสีได้ 65K สี
 ขนาด  110 x 53 x 22.5 มิลลิเมตร
 น้ำหนัก  140 กรัม
 แบตเตอรี่  Li-Polymer 1300 mAH
 ซีพียู  Intel XScale PXA 272 416 MHz
 หน่วยความจำ   ROM 192MB, RAM 64MB
 ช่องใส่หน่วยความจำ  MiniSD
 ระบบสื่อสารข้อมูล (ผ่านเครือข่ายมือถือ)  SMS, MMS, GPRS, EDGE
 ระบบรับส่งข้อมูล  Infrared, Bluetooth 1.2, USB
 กล้องถ่ายรูป  CMOS 2 ล้านพิกเซล, LED ความสว่างสูง
 ระบบถ่ายวีดีโอ  รองรับ
 ริงโทน  64-chord MIDI, MP3, WMA, WAV
 ระบบวิทยุ  -
 คุณสมบัติอื่นๆ    ลำโพง Mono, ระบบสะกดคำ T9

ที่มาและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
O2 Stealth โพสต์เมื่อ 26 มิถุนายน 2550 เวลา 00:00:00 2,824 อ่าน
TOP