x close

แพทยสภา สั่งสอบภาพหมอขายครีม ชี้ผิดจริยธรรมวิชาชีพ

 แอพแรกที่คุณเลือก Tag Center ขายครีม | ขายของออนไลน์ | แพทย์ | โฆษณา ตัวอย่าง Tag  Title : แพทยสภา สั่งสอบภาพหมอขายครีม ชี้ผิดจริยธรรมวิชาชีพ  URL : //hilight.kapook.com/view/126520 คลิปที่เกี่ยวข้อง      ประกาศขาย แลมโบกินี่ คันละแสน พอเจอของจริงเงิบทุกราย 555     แพทย์อเมริกันเตือน! ดวงตาเปลี่ยนสี หลังติดเชื้ออีโบลา     หมอฟัน สอนใช้ไหมขัดฟัน ภายใน 1 นาที !     โฆษณา M-150 เวอร์ชั่นดึกดำบรรพ์ ใครเกิดทันยกมือขึ้น !!     ตามหาคู่แท้ (find the one) cover by Beer  ข่าวที่เกี่ยวข้อง      เตือน ! อย่าแชร์คลิป

               แพทยสภา สั่งสอบภาพหมอขายครีม เป็นหมอหรือพยาบาลจริงหรือไม่ ลั่นหากเป็นจริง เข้าข่ายผิดจริยธรรม และมีบทลงโทษแน่นอน

               กลายมาเป็นประเด็นหนึ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ สำหรับกรณีที่เฟซบุ๊กของ อ. นพ.มาโนช โชคแจ่มใส ภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการแพร่ภาพหญิงสาวในชุดพยาบาลและชุดกาวน์ ซึ่งปักอักษรย่อ พญ. ไว้หน้าชื่อ-นามสกุล อย่างชัดเจน ขณะกำลังรีวิวสินค้าเครื่องสำอางยี่ห้อหนึ่งผ่านอินเทอร์เน็ต โดยที่ อ. นพ.มาโนช ระบุว่ามีคนส่งภาพดังกล่าวมาให้ และเมื่อนำชื่อของ พญ. คนดังกล่าวไปตรวจสอบก็พบว่ามีชื่อนี้จริง จนมีบุคลากรด้านการแพทย์เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นอย่างมาก พร้อมชี้ว่า การแสดงตัวว่าเป็นแพทย์ขณะโฆษณาเครื่องสำอาง จะกระทำไม่ได้ เพราะเป็นข้อห้ามจำกัดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ที่เขียนไว้ในข้อบังคับของแพทยสภา

               จากสิ่งที่เกิดขึ้น ในวันนี้ (16 กันยายน 2558) พล.อ.ต. นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า ทางแพทยสภาได้รับทราบเรื่องจากสมาชิกแล้ว และอยู่ระหว่างนำเรื่องเข้าพิจารณา เนื้องจากเข้าข่ายการโฆษณาโดยมีผู้ประกอบวิชาชีพเกี่ยวข้องซึ่งมีผู้ร้องเรียน แพทยสภาต้องนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เพื่อตีความว่าเข้าข่ายผิดจริยธรรม ตามข้อบังคับของแพทยสภา หมวด 8 ปฏิบัติตนในกรณีที่มีความสัมพันธ์กับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ มาตรา 44-45 ว่าด้วยการรักษาจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2549 หรือไม่ โดยไต่สวนดูตามข้อเท็จจริง

               ทั้งนี้สำหรับมาตรา 44 ระบุว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้ใด ถ้าต้องการแสดงตนเพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ต่อสาธารณชน จะต้องไม่ใช้คำว่า นายแพทย์ แพทย์หญิง คำอื่นใด หรือกระทำการไม่ว่าโดยวิธีใด ๆ ให้ประชาชนเห็นหรือทราบข้อความ ภาพ เครื่องหมาย หรือกระทำอย่างใด ๆ ให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าเป็นแพทย์หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม

               อย่างไรก็ตามคงจะต้องมีการสอบสวนว่าบุคคลในภาพใช่แพทย์ตัวจริงหรือไม่ เพราะบางครั้งก็พบว่าเป็นหมอปลอม ซึ่งต้องให้ตำรวจดำเนินการ แต่หากเป็นภาพหมอจริงก็อาจโดนแอบอ้าง หรือถูกผู้ไม่หวังดีนำภาพดังกล่าวมาใช้หรือตัดต่อเพิ่มเติมโดยเจ้าตัวไม่ทราบ หรืออาจเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือเป็นหมอผู้ได้รับประโยชน์โดยตรง ทั้งนี้ต้องแยกจากกันก่อนลงโทษ

               พล.อ.ต. นพ.อิทธพร ยังระบุว่า ที่สำคัญต้องฝากเตือนน้อง ๆ แพทย์ว่า การเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมอันทรงเกียรตินั้น ท่านต้องรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของตน ตลอดจนระมัดระวังภาพพจน์ของวงการแพทย์ตามพระราชดำรัสพระราชบิดา เพื่อให้แพทย์เป็นที่ศรัทธาของประชาชนซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของแพทย์ทุกคน

               ขณะที่ นางกรรณิกา ปัญญาอมรวัฒน์ หัวหน้าพยาบาล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลชัยบาดาล จ.ลพบุรี และคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข เผยว่าเบื้องต้นกำลังตรวจสอบว่า ใช่พยาบาลจริงหรือไม่ หากพบว่าเป็นพยาบาลจริง และตรวจสอบได้ว่าเป็นการโฆษณาโดยวิชาชีพจริง จะถือว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการพยาบาล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทยสภา สั่งสอบภาพหมอขายครีม ชี้ผิดจริยธรรมวิชาชีพ อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2558 เวลา 20:23:40 26,537 อ่าน
TOP