x close

วิษณุ เผย ฟ้องแพ่งจำนำข้าว จบ 30 ก.ย.นี้ ยันค่าเสียหาย ปู ไม่ใช่ 5 แสนล้าน





          วิษณุ เครืองาม ชี้ คดีฟ้องแพ่งจำนำข้าว จบสิ้นเดือนกันยายนนี้ ก่อนส่งต่อให้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา อุบตัวเลขค่าเสียหาย ชี้เฉพาะราย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ใช่ 5 แสนล้านบาท

          วันที่ 18 กันยายน 2558 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวว่า ในวันที่ 30 กันยายนนี้ ทุกอย่างจะต้องจบภายในชั้นของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง จำนวน 2 ชุด ที่มีกระทรวงพาณิชย์ กับกระทรวงการคลัง เป็นผู้รับผิดชอบ เสร็จแล้วจะส่งให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. อ่าน

          จากนั้นส่งไปให้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง ที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธานพิจารณา โดยคณะกรรมการชุดนี้จะพิจารณาว่าต้องเรียกค่าเสียหายเท่าไร ซึ่งปกติเมื่อเรียกค่าเสียหาย ผู้ถูกกล่าวหาจะไม่ยอม และฟ้องกลับรัฐบาลต่อศาลปกครอง ใน 30 วัน เพื่อให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว แต่ถ้าไม่ฟ้องกลับก็ยึดทรัพย์ตามจำนวนที่คณะกรรมการ สรุปมาได้เลย

          ทั้งนี้วิธีการดังกล่าวเคยใช้มาแล้วในคดีของนายเริงชัย มะระกานนท์ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กรณีก่อให้เกิดความเสียหายจากการนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศไปใช้ในการปกป้องค่าเงินบาท ในช่วงระหว่างปี 2539-2540 และคดีรถ-เรือดับเพลิง เป็นต้น

          สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงสรุปตัวเลขว่า จะเรียกค่าเสียหาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ 5 แสนล้านบาท และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวก 1 หมื่นล้านบาทนั้น ตนบอกได้เลยว่า ไม่ใช่ตัวเลขดังกล่าว อย่างไรก็ตามยอดสรุปตัวเลขออกมาแล้ว แต่ตนยังไม่ขอเปิดเผย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ เผย ฟ้องแพ่งจำนำข้าว จบ 30 ก.ย.นี้ ยันค่าเสียหาย ปู ไม่ใช่ 5 แสนล้าน อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2558 เวลา 15:29:18 11,532 อ่าน
TOP