x close

สังคมพาระแวง จีนลังเลช่วยคนแก่เป็นลมกลางถนน หวั่นโดนยัดข้อหา

คนจีนช่วยคนแก่

          อนาถใจ ชายชราชาวจีนเป็นลมล้มไปกลางถนน แต่บรรดาชาวเมืองต่างลังเลที่จะช่วยในทันทีทันใด เหตุกลัวโดนแอบอ้างว่าตนเป็นคนผลักล้ม ต้องหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายภาพเป็นหลักฐานก่อน ถึงจะเข้าไปช่วยได้

          วันที่ 21 กันยายน 2558  สำนักข่าว CCTV ของจีน ระบุว่า เกิดเหตุชายชราล้มฟุบลงไปกลางถนนในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 กันยายน) แต่ชาวจีนผู้เห็นเหตุการณ์กลับไม่ยื่นมือเข้าช่วยเหลือชายแก่ในทันทีทันใด กลับนำโทรศัพท์มือถือออกมาถ่ายภาพเหตุการณ์ทั้งหมดเอาไว้ก่อน เพื่อเป็นหลักฐานว่าไม่มีใครทำร้ายเขาแต่อย่างใด

          รายงานระบุว่า ชายสูงอายุได้ล้มฟุบลงไปเองเนื่องจากเดินเร็วเกินไป เขามีแผลที่ใบหน้า และมีเลือดไหลออกจากจมูก แต่บรรดาผู้เห็นเหตุการณ์ลังเลที่จะเข้าช่วยเหลือเขาในทันที พวกเขาต้องมุงดูและพากันหยิบมือถือออกมาถ่ายภาพเหตุการณ์เพื่อเป็นหลักฐานก่อน เมื่อถ่ายภาพเสร็จถึงจะเข้าไปช่วยพยุงเขาขึ้นมาและเรียกรถพยาบาลให้ในที่สุด

คนจีนช่วยคนแก่

          ทางผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์บรรดาชาวจีนผู้อยู่ในเหตุการณ์ว่า เหตุใดจึงต้องหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายภาพก่อนจะช่วยเหลือ ชายหนุ่มรายหนึ่งตอบว่า ชายแก่มีเลือดไหลออกมาด้วย ฉะนั้นจึงไม่มีใครกล้าเข้าไปช่วยในทันที เนื่องจากกังวลว่าชายแก่อาจแอบอ้างว่าคนที่ยื่นมือเข้าช่วยเหลือเป็นผู้ทำร้ายร่างกายเขา

          ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปทั่วโซเชียลของชาวจีนโดยเฉพาะในเว็บไซต์เว่ยป๋อ ชาวเน็ตจีนจำนวนมากต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างร้อนแรง โดยส่วนใหญ่ต่างออกความเห็นไปในทางเดียวกันว่า สภาพสังคมจีนในปัจจุบันนั้นเลวร้ายเกินไป ทำให้ผู้คนขาดความมีน้ำใจต่อกัน เพราะต่างคนก็ต่างคิดถึงแต่ตัวเองเป็นหลัก

          ทั้งนี้ การแอบอ้างว่าถูกพลเมืองดีทำร้ายร่างกายนั้น เป็นประเด็นในสังคมจีนในรอบหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนชาวจีนส่วนใหญ่ต้องฉุกคิดให้ดีก่อนจะให้ความช่วยเหลือใครก็ตาม

คนจีนช่วยคนแก่

คนจีนช่วยคนแก่

ภาพจาก ifeng

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สังคมพาระแวง จีนลังเลช่วยคนแก่เป็นลมกลางถนน หวั่นโดนยัดข้อหา โพสต์เมื่อ 21 กันยายน 2558 เวลา 18:28:49 13,293 อ่าน
TOP