x close

Vredefort Crater หลุมอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดในโลก กินพื้นที่กว่า 300 กม. !!



ภาพจาก NASA


ภาพจาก Google Earth

            นับตั้งแต่ระบบสุริยะได้ถือกำเนิดมายาวนานกว่า 4,500 ล้านปี โลกรวมถึงดาวเคราะห์ทุกดวงในระบบสุริยะก็มีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง และตลอดระยะเวลาอันยาวนานนี้ ก็มีวัตถุอวกาศแวะเวียนเข้ามาเยี่ยมเยียนโลกนับไม่ถ้วน วัตถุอวกาศหลายชิ้นเพียงแค่เคลื่อนตัวเฉียดโลกไป ขณะที่อีกหลายชิ้นก็พุ่งชนพื้นผิวโลก จนฝากรอยแผลเอาไว้บนโลกมากมาย ในรูปแบบของ “หลุมอุกกาบาต”

            แต่เคยสงสัยกันไหมว่า เมื่อที่ผ่านมามีอุกกาบาตน้อยใหญ่มากมายตกมาบนพื้นโลก แล้วหลุมอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดจะมีขนาดใหญ่เพียงใดหนอ วันนี้กระปุกดอทคอมขออาสาไขข้อข้องใจนี้ บอกเล่าเรื่องราวของหลุมอุกกาบาตวเรเดฟอร์ต (Vredefort Crater) หลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของหลุมที่กว้างใหญ่สุด ๆ กว่า 300 กิโลเมตร !!!! ถูกต้องแล้วค่ะอ่านไม่ผิดแน่ ๆ หลุมอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีขนาดถึง 300 กิโลเมตร ครอบคลุมเนื้อที่หลายเมืองเลยล่ะ ว่าแล้วก็มาติดตามเรื่องราวน่าทึ่งนี้พร้อม ๆ กันดีกว่า

หลุมอุกกาบาตวเรเดฟอร์ต (Vredefort Crater) คืออะไร ?

            นักธรณีวิทยายืนยันว่า หลุมอุกกาบาตวเรเดฟอร์ต เป็นหลุมอุกกาบาตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มันอยู่ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ใกล้ ๆ กับเมืองเล็ก ๆ เมืองหนึ่งที่ชื่อว่าเมืองวเรเดฟอร์ต และนั่นคือที่มาของชื่อหลุมอุกกาบาตแห่งนี้นั่นเอง

มันเกิดขึ้นได้อย่างไรนะ ?

            หลุมอุกกาบาตแห่งนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 300 กิโลเมตร เกิดขึ้นหลังถูกอุกกาบาตซึ่งคาดว่ามีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 5-10 กิโลเมตรพุ่งชนพื้นโลกเมื่อราว 2.02 พันล้านปีก่อน ซึ่งอยู่ในช่วงยุคโพรเทอโรโซอิก ก่อนที่สิ่งมีชีวิตจำพวกสาหร่ายจะถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกด้วยซ้ำ

            คาดการณ์กันว่าขนาดจริง ๆ ของเส้นผ่านศูนย์กลางของหลุมแห่งนี้เมื่อครั้งที่มันเพิ่งตกลงมาบนโลกใหม่ ๆ น่าจะอยู่ที่ราว 300 กิโลเมตร แต่มีการทับถมของหน้าดินและมีการผุกร่อนไปบ้าง ขนาดหลุมจึงคงเหลือราว 250 กิโลเมตรในปัจจุบัน

            ส่วนใจกลางหลุมอุกกาบาตมีลักษณะคล้ายปากปล่องภูเขาไฟ มีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 70 กิโลเมตร สถานที่แห่งนี้ถูกเรียกว่า วเรเดฟอร์ต โดม และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโกด้วย

            การปะทะของอุกกาบาตกับพื้นโลก นอกจากจะทำให้เกิดหลุมยักษ์แล้ว ความร้อนของมันยังหลอมละลายแผ่นเปลือกโลกจนเหลว และบังเกิดบ่อน้ำลาวาบนผิวโลกอีกด้วย

            หลังจากนั้นบ่อลาวาได้ระเหยหายไปหมด หลงเหลือไว้เพียงแร่ธาตุ หินกรวด และหินแก้วที่มีชื่อว่า  หินซูสโดทาซีไลต์ นอกจากนี้ยังมีการค้นพบพลอยเพทาย ที่ถือกำเนิดในใจกลางหินแม็กม่า ขณะที่ทีมสำรวจกำลังเข้าศึกษาพื้นที่ ด้วยแร่ธาตุที่เหล่านักธรณีวิทยาเหล่านี้ค้นพบ ทำให้พวกเขาฟันธงว่า สถานที่แห่งนี้เคยเป็นปล่องภูเขาไฟมาก่อนในอดีต

            แต่แล้วเมื่อช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 หลักฐานทางธรณีวิทยาหลาย ๆ ชิ้นทำให้เหล่านักธรณีวิทยาต้องคิดทบทวนใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีการค้นพบเศษหินอุกกาบาตที่ก้นแม่น้ำวาล ใกล้ ๆ กับบริเวณวเรเดฟอร์ตโดมนั่นเอง และเมื่อสำรวจภาพถ่ายจากดาวเทียมแล้วก็ต้องตะลึง เมื่อพบว่าหลุมอุกกาบาตแห่งนี้กินพื้นที่ถึง 300 กิโลเมตร


ภาพจาก Google Earth

ภาพจากดาวเทียมแสดงให้เห็นระยะเส้นผ่านศูนย์กลางของหลุมอุกกาบาตวเรเดฟอร์ต วงกลมสีแดงคือขนาดของหลุมทั้งหมดในอดีต

            ด้วยหลักฐานทางธรณีวิทยาทั้งหมดนี้ ทำให้นักธรณีวิทยาฟันธงว่า หลุมอุกกาบาตวเรเดฟอร์ต เป็นหลุมอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างไร้ข้อกังขา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Vredefort Crater หลุมอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดในโลก กินพื้นที่กว่า 300 กม. !! อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17:15:07 40,914 อ่าน
TOP