x close

ทนายยิ่งลักษณ์ โวย "อย่ารีบปิดคดีจำนำข้าว" ขู่ฟ้องกลับหากทำเสียหาย





          นรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ติงอย่าด่วนสรุปคดีจำนำข้าว แนะตรวจหลักฐานให้ครบก่อน ขออย่าอ้างคดีจะหมดอายุความ เหตุยังไม่เริ่มนับเวลาความผิดทางละเมิด ขู่ฟ้องกลับหากทำให้เสียหาย

          วันที่ 28 กันยายน 2558 นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า จากที่ปรากฏเป็นข่าวว่าจะมีการสรุปสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ เพื่อไม่ให้คดีขาดอายุความนั้น ตนมีความเห็นต่างในเรื่องอายุความ

          นายนรวิชญ์ อธิบายว่า ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิด คำว่า "นับแต่วันที่หน่วยงานของรัฐรู้ถึงการละเมิดและรู้ตัวเจ้าหน้าที่ผู้จะพึงใช้ค่าสินไหมทดแทน" นั้น ก็คือวันที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดในโครงการรับจำนำข้าว ได้วินิจฉัยว่ามีผู้กระทำผิดหรือไม่ เท่าใด จึงต้องเริ่มนับอายุความ 2 ปี ​​ดังนั้นเมื่อยังไม่ได้วินิจฉัยว่า มีเจ้าหน้าที่ผู้ใดกระทำผิดหรือไม่ เท่าใด การเริ่มนับอายุความ 2 ปีจึงยังไม่เริ่มนับ การนับอายุความคดีแพ่งจึงยังไม่ขาดอายุความ

          สำหรับคดีรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพิ่งจะได้ให้ถ้อยคำเป็นลายลักษณ์อักษรไปเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งในการให้ถ้อยคำเป็นหนังสือนั้น ได้อ้างพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ แต่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ กลับไม่ไต่สวนข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนเสียก่อน โดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ระบุไว้ชัดเจนว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดต้องให้โอกาสแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงข้อเท็จจริง และโต้แย้ง แสดงพยานหลักฐานของตนอย่างเพียงพอและเป็นธรรม

          ดังนั้นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ต้องให้โอกาสแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง และโต้แย้ง แสดงพยานหลักฐานของตนอย่างเพียงพอ โดยให้มีการไต่สวนพยานบุคคลที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้อ้างไว้ให้เสร็จสิ้น ครบถ้วน ก่อนสรุปสำนวน การที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ไม่ได้ให้โอกาสแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงข้อเท็จจริง และโต้แย้ง แสดงพยานหลักฐานอย่างเพียงพอและเป็นธรรมนั้น ศาลปกครองสูงสุดได้เคยมีแนวคำพิพากษาไว้แล้วว่าเป็นการไต่สวนข้อเท็จจริงที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


          ​ทั้งนี้ทีมทนายความกำลังรวบรวมพยานหลักฐานหากเห็นว่าเกิดความเสียหายแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะได้ดำเนินการตามกฎหมายทั้งทางอาญาและทางแพ่งกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Norrawit Larlaeng
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายยิ่งลักษณ์ โวย "อย่ารีบปิดคดีจำนำข้าว" ขู่ฟ้องกลับหากทำเสียหาย อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2558 เวลา 16:10:19 5,620 อ่าน
TOP