x close

NASA ค้นพบน้ำบนดาวอังคาร-เดินหน้าค้นหาสิ่งมีชีวิต


ดาวอังคาร
 
          องค์การนาซา (NASA) ค้นพบของเหลวคล้ายน้ำเค็มปรากฏบนพื้นผิวดาวอังคาร ชี้เป็นขั้นแรกในการค้นหาสิ่งมีชีวิต

          วันที่ 28 กันยายน 2558 เว็บไซต์ aljazeera รายงานว่า องค์การนาซา (NASA) ได้เผยการค้นพบครั้งสำคัญบนดาวอังคารว่า มีการค้นพบน้ำมีลักษณะคล้ายน้ำเค็มในสถานะของแข็งและของเหลว ปรากฏบนพื้นผิวดาวอังคาร ซึ่งชี้ให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ ซึ่งจุดที่พบนั้นมีลักษณะเป็นเส้นทางน้ำเค็มที่ไหลค่อย ๆ เหมือนเส้นทางน้ำบนผิวโลก

          สำหรับการค้นพบนี้ค้นพบโดยนาย Lujendra Ojha นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัย Arizona เมื่อปี 2011 ซึ่งนาย Lujendra Ojha ได้เสนอทฤษฎีเกี่ยวกับวัตถุสีดำคล้ายนิ้วมือบนดาวอังคาร และยังบอกอีกว่าพบหลักฐานร่องรอยการมีอยู่ของน้ำเค็มบนดาวอังคาร

          ด้านศาสตราจารย์ Alfred McEwen กล่าวว่า การค้นพบสิ่งที่คล้ายของเหลวบนดาวอังคาร มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้นการค้นพบน้ำจึงเป็นเรื่องใหญ่ แต่ทั้งนี้บนโลกถ้าค้นพบน้ำอาจหมายถึงสิ่งมีชีวิต แต่บนดาวอังคารอาจไม่เป็นเช่นนั้น เพราะน้ำที่ค้นพบ อาจเป็นน้ำเค็มที่เค็มมากจนไม่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ ประกอบกับรังสีต่าง ๆ บนพื้นผิวดาวอังคารก็อาจทำให้ไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่บนนั้น อย่างไรก็ตามการค้นพบน้ำเป็นขั้นแรกและเราจะต้องทำการสืบเสาะต่อไปเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิต และหากมีสิ่งมีชีวิตก็อาจจะมีแค่จุลินทรีย์เท่านั้น

ภาพจาก aljazeera.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA ค้นพบน้ำบนดาวอังคาร-เดินหน้าค้นหาสิ่งมีชีวิต อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2558 เวลา 09:50:32 32,026 อ่าน
TOP