x close

ประยุทธ์ แจงสื่อนอก ยันยึดโรดแม็ป 20 เดือน คลอดรัฐบาลเลือกตั้ง





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา แจงสื่อต่างชาติ ชี้ไม่เห็นด้วยกับการประท้วง ยันไม่ปิดกั้นแสดงความเห็น ระบุยึดโรดแม็ป 20 เดือน คลอดรัฐบาลเลือกตั้ง บอกการเมืองไทยต่างจากที่อื่น จึงเดินหน้าประชาธิปไตยช้า

          วันที่ 30 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ในสหรัฐฯ พล.อ. ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าว Voice of America "วีโอเอ" เป็นภาษาไทย ในเรื่อง "กระบวนการทางประชาธิปไตยของไทยและภาพพจน์ของประเทศในสายตานักลงทุน" ระหว่างการเดินทางร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก


          โดย พล.อ ประยุทธ์ ได้ชี้แจงในหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องการเยือนสหประชาชาติครั้งแรก กระบวนการทางประชาธิปไตยในประเทศไทย ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ภาพพจน์ของไทยในสายตานักลงทุน และปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์

          นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า ตนได้พบปะกับบรรดาผู้นำและนักธุรกิจของหลายประเทศ พร้อมระบุว่า ประเทศเหล่านั้นต่างเข้าใจถึงเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่ส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของประเทศ เช่น เหตุการณ์ระเบิดที่ศาลพระพรหม ทั้งยังได้แสดงความเห็นใจ และชื่นชมที่รัฐบาลสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้โดยเร็ว


          นายกฯ กล่าวถึงประเด็นที่หลายประเทศจับตามอง คือการกลับสู่กระบวนการทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการพยายามให้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ ระบุว่า ต้องใช้เวลาอีกราว 20 เดือนตามโรดแม็ปที่วางไว้ คือ 6 เดือนในการร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นที่ยอมรับ 4 เดือนในการทำกฎหมายลูก อีก 6 เดือนในการทำประชามติ และอีก 4 เดือนในการเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ที่ผ่านมา ตนอนุญาตให้มีเสรีภาพด้านการแสดงความคิดเห็นในระดับมากพอสมควรแล้ว และไม่เคยปิดกั้น แต่ตนไม่เห็นด้วยกับการชวนคนมาประท้วงเพราะยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

          นายกฯ ยังระบุถึงลักษณะการเมืองไทยที่แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ทำให้ต้องอาศัยเวลาในการเดินหน้าตามกระบวนการประชาธิปไตย พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า ในที่สุดแล้วประเทศต่าง ๆ จะเข้าใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และฝากถึงมิตรประเทศว่า ให้ช่วยสนับสนุนไทยให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อย่างอารยประเทศ เพราะหากที่ผ่านมาไทยไม่มีปัญหา ตนก็คงไม่ต้องเข้ามาทำหน้าที่นี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก Voice of America




 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ แจงสื่อนอก ยันยึดโรดแม็ป 20 เดือน คลอดรัฐบาลเลือกตั้ง โพสต์เมื่อ 30 กันยายน 2558 เวลา 15:27:17 2,531 อ่าน
TOP