x close

สุขุมพันธุ์ แนะคุมกำเนิดรถยนต์แก้ปัญหาจราจร ดีกว่าลงทุนหลายแสนล้าน





          สุขุมพันธุ์ บริพัตร แนะคุมกำเนิดรถยนต์ แก้ปัญหาวิกฤตจราจรในกรุงเทพฯ ดีกว่าลงทุนหลายแสนล้านบาท หนุนผู้ซื้อรถต้องแสดงตนว่ามี่ที่จอด วอนปรับวัฒนธรรมการเดินทางใหม่ ชี้รถไฟฟ้าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแค่แบ่งปริมาณผู้โดยสารรถเมล์เท่านั้น

          วานนี้ (30 กันยายน 2558) คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับวิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และกรุงเทพมหานคร จัดประชุมระดมสมอง เรื่อง ท้าทายไทย ปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน

          โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เปิดเผยว่า ข้อมูลปัจจุบันการจราจรในกรุงเทพฯ พบว่ามีรถยนต์อยู่ 8 ล้านคัน ซึ่งมีมากกว่าจำนวนประชากรในทะเบียนบ้านเกือบ 2 ล้านคัน ขณะที่ผิวจราจรมีเพียง 0.8 กม./ตร.กม.

          สำหรับสัดส่วนการเคลื่อนไหวจราจรในกรุงเทพฯ มี 17 ล้านเที่ยวคน/วัน ซึ่งมีเพียงร้อยละ 40 หรือประมาณ 7 ล้านคนใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ อีกร้อยละ 60 หรือประมาณ 10 ล้านคนใช้ยานพาหนะส่วนบุคคล จากข้อมูลข้างต้นจึงนำไปสู่สาเหตุการจราจรติดขัด

          นอกจากนี้แนวโน้มในอนาคตไม่ทำให้สบายใจมากนัก เพราะขณะนี้มีรถยนต์ส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่วันละ 3.5 พันคัน ขณะที่การสร้างถนนเพิ่มลำบากมากขึ้น เพราะประชาชนไม่ต้องการให้เวนคืนที่ดินหรือโยกย้ายถิ่นฐาน อย่างไรก็ตามก็เป็นที่เข้าใจได้ จึงมีความพยายามแก้ไขปัญหาจราจร โดยใช้ 2 มาตรการหลัก ได้แก่

          1. ยาบรรเทาอาการ เพิ่มทางเลือกในการเดินทาง โดยเฉพาะสัญจรทางน้ำ ยกตัวอย่าง คลองภาษีเจริญ เพื่อป้อนผู้โดยสารเข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสบางหว้า นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงถนน สร้างเส้นทางจักรยาน และเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางคอขวด

          2. ยารักษาโรค ระบบขนส่งมวลชนทางรางแล้วเสร็จ ระยะทาง 300 กม. ภายในปี 2572 เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้เดินทาง แต่จำนวนยานพาหนะจะเพิ่มขึ้นจาก 8 ล้านคัน เป็น 10 ล้านคัน การเคลื่อนไหวในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นจาก 17 ล้านเที่ยวคน/วัน เป็น 22 ล้านเที่ยวคน/วัน

         
อย่างไรก็ตามสัดส่วนการใช้ยานพาหนะไม่ลดลง ถึงแม้จะมีรถไฟฟ้า เนื่องจากระบบขนส่งมวลชนดังกล่าวแบ่งผู้โดยสารจากรถประจำทางเท่านั้น จึงชี้ให้เห็นว่า การลงทุนหลายแสนล้านบาท ไม่ช่วยลดการใช้ยานพาหนะได้ เว้นแต่จะมีการสร้างวัฒนธรรมในการเดินทางและใช้ชีวิตใหม่ แต่ก็เป็นเรื่องยาก หากแก้ปัญหาไม่ได้ความเร็วเฉลี่ยของการจราจรจากปัจจุบัน 19 กม./ชม. จะเหลือเพียง 12 กม./ชม. ในปี 2572

          ทั้งนี้การแก้ปัญหาให้สำเร็จต้องใช้วิธีการคุมการกำเนิดรถยนต์ อย่างน้อยที่สุดผู้ประสงค์จะซื้อรถยนต์ต้องแสดงหลักฐานมีพื้นที่จอด และพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจต้องเก็บเงินในบางช่วงเวลา หรือบังคับให้ผู้จอดรถในย่านใจกลางเมืองจ่ายค่าจอดรถสูงขึ้น เพื่อสร้างแรงจูงใจให้จอดรถไว้ที่บ้าน ตลอดจนพัฒนาระบบรถประจำทางและเรือ 


เกาะติดข่าว สุขุมพันธุ์ บริพัตร ทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุขุมพันธุ์ แนะคุมกำเนิดรถยนต์แก้ปัญหาจราจร ดีกว่าลงทุนหลายแสนล้าน อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 15:46:03 14,871 อ่าน
TOP