x close

ประยุทธ์ ปลื้ม ต่างชาติเชื่อมั่นไทย โว บารัค โอบามา ยังให้เกียรติเหมือนเดิม





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปลื้มต่างชาติเชื่อมั่นประเทศไทย เผย บารัค โอบามา ยังให้เกียรติเหมือนเดิม ด้านสรรเสริญ แก้วกำเนิด วอนประชาชนงดไปรับนายกฯ ที่สุวรรณภูมิคืนนี้ หวั่นรบกวนผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน

          วันที่ 1 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23 กันยายน-1 ตุลาคม 2558 ว่า นายกรัฐมนตรีได้เสร็จสิ้นภารกิจที่สหรัฐฯ แล้ว และจะเดินทางออกจากสหรัฐฯ ในเวลา 12.30 น. ของวันที่ 30 กันยายนนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง โดยจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันนี้ (1 ตุลาคม 2558) เวลา 21.55 น.

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางกลับประเทศไทยว่า ในการเดินทางมาครั้งนี้ตนได้พูดคุยกับผู้แทนต่างประเทศที่มาร่วมประชุม และได้หารือกับผู้นำหลายประเทศในโอกาสที่ไทยจะลงสมัครเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งผู้นำหลายคนได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์ และยินดีที่ไทยสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้

          นอกจากนี้ ตนได้พบกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ยังให้เกียรติตนเช่นเดิม เพราะเรามาในฐานะที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกของสมาคมโลก อีกทั้งตนได้สร้างความเข้าใจกับรัฐบาลสหรัฐฯ และสมาคมนักธุรกิจสหรัฐฯ ว่า ขณะนี้เรากำลังปรับแก้เรื่องต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกประเทศเข้ามาลงทุน

          ส่วนท่าที่ของนานาชาติต่อความเชื่อมั่นในประเทศไทยนั้น ต่างชาติเชื่อมั่นอยู่แล้ว และรอดูว่าเราจะเดินหน้าอย่างไร ตนก็ยืนยันตามโรดแม็ป และชี้แจงผู้ใหญ่ของสหรัฐฯ ว่า ตามกติกาของประชาธิปไตยต้องมีรัฐธรรมนูญก่อน แต่เมื่อร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็ต้องร่างใหม่ ลงประชามติ ถ้าผ่านจึงจะเข้าสู่การเลือกตั้ง ทุกประเทศก็เป็นลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้การร่างรัฐธรรมนูญต้องฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย เราต้องดูบริบทของสังคมไทยเหมือนกัน

          อย่างไรก็ตาม ตนเข้ามาทำทุกอย่างให้มันดีขึ้น ทุกคนก็รู้ปัญหา แต่ไม่ยอมแก้ แล้วเราจะเรียกร้องความสงบสันติจากใคร ประเทศไทยมีศักดิ์ศรีพอมีความสามารถที่จะแก้ปัญหาของเราได้ เราเป็นประเทศที่อยู่ตรงกลางแล้ว เหลือนิดเดียวจะหลุดตรงนี้ เราต้องเปลี่ยนความคิด มีวิสัยทัศน์ว่าจะเดินหน้าประเทศอย่างไร

          สำหรับการที่ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นประธานกรอบความร่วมมือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (จี 77) นั้น เป็นเรื่องที่น่ายินดี ต้องชื่นชมทีมประเทศไทยและทูตที่ได้หารือมาตลอด จนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กลุ่มดังกล่าวถึงมีมติให้ประเทศไทยเป็นประธานกลุ่มนี้ ซึ่งเราจะได้มีโอกาสเป็นผู้นำในการพัฒนา รวมถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน

          ขณะที่ พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทราบว่าขณะนี้มีประชาชนที่ประสงค์จะไปต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ในคืนวันนี้ (1 ตุลคาม 2558) ตนจึงขอแจ้งว่า นายกฯ รับทราบความตั้งใจของทุกคนและขอรับความปรารถนาดีนี้ด้วยใจ แต่ไม่อยากรบกวนเวลาของทุกคนและไม่อยากให้การเดินทางกลับของนายกฯ ส่งผลกระทบต่อคนอื่น ๆ จึงขอให้ประชาชนงดการเดินทางไปต้อนรับนายกรัฐมนตรี แต่ขอให้ติดตามรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ซึ่งจะออกอากาศในคืนวันที่ 2 ตุลาคมนี้ โดยนายกฯ จะได้กล่าวถึงผลการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติโดยละเอียด



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Barack Obama

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ปลื้ม ต่างชาติเชื่อมั่นไทย โว บารัค โอบามา ยังให้เกียรติเหมือนเดิม อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2558 เวลา 16:08:21 5,738 อ่าน
TOP