x close

อภิสิทธิ์ โวยต่างชาติบอกโรดแม็ป นายกฯ ไม่ชัด ทั้งที่ประกาศกลางเวทียูเอ็น





          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชี้ ต่างชาติไม่เป็นธรรมกับนายกฯ ทั้งที่ประกาศโรดแม็ปชัดกลางเวทียูเอ็น เชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไร้กังวลเคาะชื่อสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ-กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

          วันที่ 1 ตุลาคม 2558 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง บทบาทของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บนเวทีที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ครั้งที่ 70 ว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และนายกฯ ได้ยืนยันความตั้งใจที่จะเดินตามโรดแม็ป และยืนยันที่จะมีส่วนร่วมในการเมือง หรือประเด็นของเวทีของประชาคมโลกของระหว่างประเทศ ซึ่งการที่มีคนไทยไปให้กำลังใจหรือไปคัดค้านอะไรนั้น เห็นว่าจะผ่านพ้นไปด้วยดีไม่มีปัญหาอะไร

          ส่วนที่นายกฯ ประกาศโรดแม็ปบนเวทีจะเป็นการผูกมัดหรือไม่นั้น ตนเห็นว่านายกฯ พูดตามเนื้อหาสาระของกติกาที่ได้วางเอาไว้ แต่ต้องบอกว่าไม่ค่อยเป็นธรรมเท่าไร ที่ในต่างประเทศมีการไปเขียน หรือไปพูดกันทำนองว่า ทาง คสช. ไม่มีความชัดเจนหรือไม่มีความตั้งใจในการที่จะคืนกลับสู่สภาวะปกติ โดยยกเอากรณีที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่จริงตนบอกแล้วว่า เพราะหลายฝ่ายเห็นว่าเป็นกติกาที่น่าจะมีปัญหา จึงไม่คิดว่าขณะนี้ไม่มีใครที่อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้นอีก นอกจากนี้ที่ นายกฯ ประกาศโรดแม็ป 6-4-6-4 บนเวทียูเอ็น เป็นการเพิ่มความชัดเจนในระดับหนึ่ง ที่จะทำให้ชาวต่างชาติและคนไทยรับรู้ว่าประเทศไทยจะกลับเข้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นความตั้งใจของ คสช.

          สำหรับ สภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ (สปท.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่นายกฯ ต้องตัดสินใจหลังกลับจากยูเอ็นนั้น  ทั้งหมดเป็นอำนาจและดุลพินิจของนายกฯ อยู่แล้ว ตนเชื่อว่าคงไม่มีปัญหา เพราะนายกฯ ก็บอกว่าไม่เอาพวกวิ่งเต้น จึงสะท้อนการมีส่วนร่วมจึงน่าจะเป็นเรื่องที่ดี ในแง่ของสภาขับเคลื่อนฯ เพราะตนคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่นายกฯ ต้องกังวลอะไร

          ขณะที่ กรธ. นั้นต้องบอกว่าคนที่จะทำหน้าที่นี้ได้ ต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญทั้งด้านกฎหมาย รัฐศาสตร์ ประสบการณ์การบริหาร ตนเคยย้ำหลายครั้งว่า กรธ. ทั้ง 21 คน หรือแม้แต่ประธาน กรธ. ไม่ใช่ผู้ที่จะมาชี้ขาดทุกอย่างได้ เพราะเรื่องบุคคลนั้นเป็นเรื่องรอง ที่สำคัญต้องตีโจทย์ให้แตก




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ โวยต่างชาติบอกโรดแม็ป นายกฯ ไม่ชัด ทั้งที่ประกาศกลางเวทียูเอ็น อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2558 เวลา 17:20:52 9,439 อ่าน
TOP