x close

เตือนภัย มิจฉาชีพสมัยนี้ ถึงขั้นโทร. มาขอ OTP จาก SMS กันหน้าด้าน ๆ !

เตือนภัย มิจฉาชีพ

            กระทู้เตือนภัย มิจฉาชีพสมัยนี้มาไกลมาก ถึงขั้นโทรศัพท์มาขอรหัส OTP จาก SMS กันหน้าด้าน ๆ คาดหวังแฮกข้อมูลผ่าน Gmail

            เรียกได้ว่ามิจฉาชีพสมัยนี้ มีรูปแบบการหลอกลวงใหม่ ๆ มาให้เราต้องคอยระวังกันเสมอเลยทีเดียว ล่าสุดถึงขั้นโทร. มาขอรหัสความปลอดภัยที่ส่งเข้า SMS เบอร์โทรศัพท์มือถือเรากันแบบหน้าด้าน ๆ เพื่อหวังจะแฮกข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตจาก Gmail แล้วด้วย ซึ่งเมื่อคุณ hipixel สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้เจอเรื่องนี้กับตัวเอง เขาจึงได้มาตั้งกระทู้เพื่อเตือนภัยชาวเน็ต ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพรูปแบบนี้

            โดยคุณ hipixel เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 ตุลาคม 2558 มีเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ โทร. เข้ามาหาเขา คือเบอร์ 66875896513 ปลายสายพูดภาษาอังกฤษแบบรัวและเร็วมาก จับใจความได้ว่า อีกฝ่ายพยายามจะลบเบอร์ของเขาออกจาก Gmail account ตอนนี้มือถือของเขาน่าจะได้รับ code แล้ว ช่วยบอกโค้ดให้ที ซึ่งเมื่อดูที่โทรศัพท์แล้ว คุณ hipixel ก็พบว่ามี SMS Google verification code เข้ามาจริง ๆ จึงพยายามทำความเข้าใจว่า อีกฝ่ายต้องการอะไรกันแน่ เขาไปเกี่ยวอะไรด้วย แล้วทราบเบอร์โทรศัพท์ของเขาได้อย่างไร แต่อีกฝ่ายกลับยิ่งพยายามพูดภาษาอังกฤษให้เร็วขึ้นอีก เหมือนตั้งใจพูดเร็ว ๆ ให้ฟังยาก ๆ และเริ่มตอบไม่ตรงคำถาม เขาจึงตอบกลับไปว่าให้ code ไม่ได้ เพราะรหัสพวกนี้เป็นความปลอดภัยส่วนตัวของเขา

            จากนั้นเขาจึงรีบเปิดคอมพิวเตอร์เช็กเกี่ยวกับเบอร์ดังกล่าว เพื่อตรวจสอบว่ามีใครพยายามจะทำอะไรกับ account ไหนของเขาบ้างไหม ซึ่งเมื่อดูที่ Gmail ก็ไม่มีอะไรน่าสงสัย พยายามเอาเบอร์ดังกล่าวไปหาใน google ก็พบว่ามีข้อมูลเก่าจากเพจแห่งหนึ่งว่า "0875896513 เบอร์สาวเงื่อนโทรคุยได้ทุกเวลา" แต่ก็มีคนคอมเม้นท์บอกว่าจริง ๆ แล้วเบอร์นี้เป็นแขกจะโปรโมทเว็บไซต์ให้ ต่อมาพบบันทึกที่เว็บ whoscall.com บอกว่าเป็นเบอร์โทร. ผ่าน Skype เป็นผู้ให้บริการทำ SEO จากอินเดีย และเจอโพสต์มากมายเกี่ยวกับเงินด่วน เงินกู้ หลายคนโดนหลอกให้โอนเงินไปเป็นค่าธรรมเนียมเงินกู้ เขาจึงขอฝากไว้ว่า อย่าโอนเงินให้คนแปลกหน้า
   
เตือนภัย มิจฉาชีพ

            สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คุณ hipixel ได้สรุปว่า ถึงไม่พบหลักฐานแน่ชัดว่าอีกฝ่ายพยายามขโมยอะไรจากเขา แต่ก็ค่อนข้างมั่นใจว่าเบอร์ดังกล่าวเป็นพวกมิจฉาชีพที่น่าจะพยายามแฮกข้อมูลหรือลักลอบทำธุรกรรมบางอย่างกับ account ของเขาสักอันที่ Google แต่เมื่อถึงขั้นตอนที่ต้องใส่รหัส OTP จาก SMS ที่ระบบส่งมาให้เพื่อยืนยันตัวตน มิจฉาชีพรายดังกล่าวจึงได้โทรศัพท์มาหาเขาเพื่อขอรหัสแบบหน้าด้าน ๆ กันเลยทีเดียว แต่ก็น่าสงสัยว่า อีกฝ่ายไปได้เบอร์โทรศัพท์ของเขามาจากไหน เพราะปกติไม่ควรจะรู้ได้ จึงได้ขอฝากเตือนภัยไปยังชาวเน็ตว่า อย่าโพสต์ข้อมูลส่วนตัวไว้ในที่สาธารณะ และหากมีคนโทร. มาขอ Code จาก SMS แบบนี้ ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม อย่าไปให้ เพราะอีกฝ่ายกำลังจะแฮกบัญชีของคุณนั่นเอง

เตือนภัย มิจฉาชีพ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
คุณ hipixel สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัย มิจฉาชีพสมัยนี้ ถึงขั้นโทร. มาขอ OTP จาก SMS กันหน้าด้าน ๆ ! อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2558 เวลา 11:13:56 28,522 อ่าน
TOP