x close

มาตรฐานสุดห่วย ! แม่ ปูด โรงพยาบาลโทรนัดฉีดวัคซีนทั้งที่ลูกสิ้นใจแล้ว



มาตรฐานสุดห่วย ! แม่ ปูด โรงพยาบาลโทรนัดฉีดวัคซีนทั้งที่ลูกสิ้นใจแล้ว

           แพทย์ประจำเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ เผย ยังสรุปกรณีโรงพยาบาลเอกชน ที่ จ.ชลบุรี ทำคลอดเด็กติดเชื้อจนเสียชีวิตไม่ได้ หลังขาดเอกสาร "บันทึกการรักษาของแพทย์-บันทึกพยาบาล" ขณะที่แม่ ปูด โรงพยาบาลโทรนัดฉีดวัคซีนทั้งที่ลูกตัวเองตายแล้ว

           วานนี้ (3 ตุลาคม 2558) นพ.เทพ เวชวิสิฐ แพทย์และนักกฎหมายประจำเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวถึงการตรวจสอบเอกสารเรื่องร้องเรียนกรณี โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ทำคลอด ด.ช.ณัชชพงษ์ คนยืน ซึ่งต่อมามีภาวะติดเชื้อจนทำให้เสียชีวิตว่า เอกสารที่ นางภัคภร คนยืน มารดา ด.ช.ณัชชพงษ์ นำมาให้ทางเครือข่ายตรวจสอบนั้น ไม่สามารถบอกอะไรได้เลย เพราะไม่มีเอกสารที่สำคัญ 2 ชิ้นคือ บันทึกการรักษาของแพทย์ และบันทึกการดูแลผู้ป่วยของพยาบาล ที่จะบอกได้ว่าการรักษาเด็กหลังการติดเชื้อได้มาตรฐานหรือไม่ โดยปกติหากญาติร้องขอไปทางโรงพยาบาลจะต้องให้เอกสารเหล่านี้มาอย่างครบถ้วน ส่วนตัวมองว่า ถ้าโรงพยาบาลบริสุทธิ์ใจก็ต้องให้เอกสารนี้แก่ญาติทันที อย่างไรก็ตามในการขอเอกสารย้อนหลังที่ผ่านมาเคยพบว่า โรงพยาบาลอ้างว่า เอกสารหายซึ่งเป็นไปไม่ได้

           ขณะที่ นางภัคภร กล่าวว่า ตนได้ประสานกลับไปยังโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว เพื่อขอเอกสารบันทึกการรักษาของแพทย์ และบันทึกการดูแลผู้ป่วยของพยาบาลไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางโรงพยาบาลรับปากจะหาให้ และจะติดต่อกลับมาในช่วงเย็น แต่ก็ยังไม่มีการประสานกลับมาแต่อย่างใด ทั้งนี้เมื่อตนโทรศัพท์กลับไปที่โรงพยาบาลกลับไม่มีผู้รับสายอีกเลย ดังนั้นจึงตัดสินใจว่า จะเดินทางไปขอรับเอกสารจากทางโรงพยาบาลเอง

           ทั้งนี้ ส่วนตัวค่อนข้างกังวล เนื่องจากได้ทราบจากนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมาเมื่อเกิดปัญหาร้องเรียนในเรื่องการรักษา มักจะมีการแก้ไขเวชระเบียนตามมา แต่ตนยังเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม สำหรับความคืบหน้าการร้องเรียนไปยังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แพทยสภา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ทราบว่าทาง สสจ. ได้รับคำชี้แจงจากโรงพยาบาลแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสาร และส่งต่อมายัง สบส. และแพทยสภา ส่วนทาง รพ. ไม่ได้ประสานอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้กลับมาแต่อย่างใด

           นอกจากนี้ นางภัคภร กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2558 เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งนี้ ได้โทรศัพท์มาหาตน เพื่อสอบถามเรื่องการฉีดวัคซีนของ ด.ช.ณัชชพงษ์ ทั้ง ๆ ที่น้องเสียชีวิตแล้ว และเราก็ได้แจ้งยกเลิกแพ็กเกจวัคซีนของน้องไปแล้วด้วย แต่ก็ยังโทรมา จึงสะท้อนให้เห็นถึงระบบข้อมูลที่แย่มากของโรงพยาบาล

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาตรฐานสุดห่วย ! แม่ ปูด โรงพยาบาลโทรนัดฉีดวัคซีนทั้งที่ลูกสิ้นใจแล้ว อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2558 เวลา 15:42:12 25,830 อ่าน
TOP