x close

รัฐบาลขอความร่วมมือปลูกพืชทดแทน ปัดห้ามเกษตรกรทำนาปรัง





          สรรเสริญ แก้วกำเนิด ปัดข่าวรัฐบาลสั่งห้ามเกษตรกรทำนาปรัง ชี้แค่ขอความร่วมมือปลูกพืชทดแทนป้องกันปัญหาภัยแล้ง ยันไม่เคยทอดทิ้งชาวนา เตือนอย่าหลงเชื่อกลุ่มให้ร้ายรัฐบาล

          วันที่ 4 ตุลาคม 2558 พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีเกษตรกร จ.กาญจนบุรี แสดงความไม่พอใจรัฐบาลที่ขอให้งดทำนาปรังเนื่องจากน้ำมีปริมาณไม่เพียงพอว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ธรรมชาติทำให้ฝนตกน้อยกว่าทุกปี หลายพื้นที่เกิดความแห้งแล้ง และคาดว่าจะแล้งหนักในปีหน้า ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่มีน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ส่งผลกระทบต่อการปลูกพืช รัฐบาลจึงขอความร่วมมือเกษตรกรทุกจังหวัดที่ปลูกข้าวหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทนโดยความสมัครใจ เพื่อลดความเสี่ยงของเกษตรกรเอง เนื่องจากใช้น้ำน้อยกว่า ได้ราคาที่คุ้มค่าและรัฐบาลเองก็จะช่วยหาตลาดรองรับ ไม่ใช่สั่งให้งดการปลูกข้าวแต่อย่างใด

          อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีความเป็นห่วงเกษตรกรชาวนาทุกพื้นที่ เพราะหากฝืนทำนาปรัง จะไม่มีน้ำเพียงพอ และทำให้ข้าวที่ปลูกได้รับความเสียหาย ขณะเดียวกันหากรัฐจ่ายเงินชดเชยเพื่อช่วยเหลือข้าวที่ยืนต้นตายก็จะเป็นการช่วยเหลือที่ไม่ตรงกับปัญหา ซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรมาโดยตลอดไม่เคยทอดทิ้ง จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจในความตั้งใจจริงของรัฐบาล และอย่าหลงเชื่อข้อมูลที่บิดเบือนจากคนบางกลุ่มที่ต้องการให้ร้ายรัฐบาล



เกาะติด ข่าวภัยแล้ง 2558 ทั้งหมด


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลขอความร่วมมือปลูกพืชทดแทน ปัดห้ามเกษตรกรทำนาปรัง โพสต์เมื่อ 4 ตุลาคม 2558 เวลา 15:01:46 2,600 อ่าน
TOP