x close

เร่งตรวจสอบ อ๊อด กับภาพ การ์ด นปช. ในโซเชียล ใช่คนเดียวกันหรือไม่





          ประวุฒิ ถาวรศิริ เผย ตำรวจเร่งตรวจสอบความชัดเจน "อ๊อด พยุงวงศ์" ใช่คนเดียวกับ การ์ด นปช. ในโลกออนไลน์หรือไม่ พร้อมเดินหน้าตรวจสอบทนายประกันตัวอ๊อด คดีระเบิดปี 2553

          เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2558 พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ รักษาราชการแทนโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามตัวนายอ๊อด พยุงวงศ์ หรือนายยงยุทธ พบแก้ว ผู้ต้องหาคดีระเบิดที่แยกประสงค์และท่าเรือสาทรว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการเร่งตรวจสอบว่า นายอ๊อด ใช่คนเดียวกับการ์ดของ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ถูกนำมาเปรียบเทียบในภาพในโซเชียลหรือไม่ และหากเป็น การ์ด นปช. จริง มีความสำคัญอยู่ในระดับไหน มีความสำคัญหรือไม่อย่างไร และมีความเป็นไปได้สูงว่าอาจเป็นเรื่องจริง เนื่องจากมีความสอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดของทางนครบาลระบุว่า นายอ๊อดเคยเป็นการ์ด ทั้งนี้ยังไม่ยืนยันว่า เรื่องนี้มีความเชื่อมโยงกับการเมือง จนกว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

          ส่วนเจ้าหน้าที่จะเรียก นายบุญเฉลียว ดุษฎี ทนายผู้ประกันตัวนายอ๊อด ในวงเงิน 40,000 บาท ในคดีระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่นเมื่อปี 2553 เข้ามาให้ปากคำหรือไม่นั้น ยังไม่ได้รับการแจ้งหรือการประสานงานจากเจ้าหน้าที่สอบสวน โดยจะต้องพิจารณาด้วยว่า ทนายที่ประกันตัว เป็นทนายมาจากที่ไหน รู้จักกับนายอ๊อดมาก่อนหรือไม่ ขณะเดียวกันยืนยันว่า ยังไม่ทราบแหล่งกบดานของนายอ๊อดแต่อย่างใด 

          ขณะที่การติดต่อประสานงานกับตำรวจต่างประเทศเพื่อติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดี ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างครบถ้วน และหลายประเทศก็ตอบรับแล้ว หากพบตัวจะรีบประสานมายังประเทศไทยทันที โดยผู้ต้องหากลุ่มนี้มีความชำนาญในเรื่องกาารเข้า-ออกประเทศอย่างผิดกฎหมายอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะพบตัว นอกจากหลาย ๆ ประเทศจะมีมาตรการกวาดล้างอย่างเด็ดขาด

          สำหรับความคืบหน้าในการติดตามตัวนายอิซาน หรือ นายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเระห์มาน นั้น ขณะนี้ได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการอยู่ แต่ยังไม่ทราบว่าดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว อาจเชิญตัวทูตตุรกีประจำประเทศไทยมาพบอีกครั้ง เพื่อหารือยืนยันว่า นายอิซานหลบหนีไปยังประเทศตุรกีจริงหรือไม่ สำหรับเรื่องการตรวจสอบพาสปอร์ตกับทางประเทศตุรกี ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าว่า ทางประเทศตุรกีจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งจะต้องมีการหารือกันอีกครั้งว่า จะขอตรวจสอบร่วมกัน โดยไม่ต้องส่งพาสปอร์ตไปตรวจสอบยังประเทศตุรกีได้หรือไม่ ส่วนการติดตามตัวนายซูแบร์ อับดุลลาห์ หรือชายเสื้อฟ้า พบว่า นายซูแบร์ ใช้เส้นทางภาคใต้หลบหนี ซึ่งตอนนี้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เร่งตรวจสอบ อ๊อด กับภาพ การ์ด นปช. ในโซเชียล ใช่คนเดียวกันหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2558 เวลา 15:59:19 4,723 อ่าน
TOP