x close

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก เงิบ ขอ ปธน.สี จิ้นผิง ตั้งชื่อลูกให้ เจอปฏิเสธทันควัน

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก และ พริสซิลลา ชาน ภรรยา

          มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก พบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่โต๊ะรับประทานอาหารค่ำ ณ ทำเนียบขาว ทำใจกล้าขอให้ สี จิ้นผิง ตั้งชื่อลูกสาวในท้องภรรยาเป็นภาษาจีนให้ โดนปฏิเสธว่า “ไม่” อย่างทันทีทันใด

          วันที่ 4 ตุลาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยว่า มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก CEO คนดังแห่งเฟซบุ๊กและ พริสซิลลา ชาน ภรรยา เข้าร่วมรับประทานอาหารค่ำ ณ ทำเนียบขาว ทั้งคู่ได้นั่งร่วมที่หัวโต๊ะกับ บารัค โอบามาและ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีประเทศจีน ก่อนจะร่วมมื้อค่ำและสนทนาอย่างออกรส เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

          โดยมาร์ค เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก ได้พูดคุยกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง อย่างสนิทสนม ก่อนจะขอให้เขาตั้งชื่อลูกสาวในครรภ์ของภรรยาเป็นภาษาจีนให้ แต่ก็ต้องเศร้าเพราะ สี จิ้นผิง ปฏิเสธอย่างทันควันว่า “ไม่”

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก และ พริสซิลลา ชาน ภรรยา

          ทั้งนี้ ด้านนายบารัค โอบามา และผู้ร่วมโต๊ะอาหารรายอื่น ๆ ต่างแก้สถานการณ์ดังกล่าวด้วยการให้เหตุผลว่า การตั้งชื่อเด็กเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเป็นเรื่องส่วนบุคคล ควรให้พ่อแม่แท้ ๆ ของเด็กเป็นผู้จัดการเองจะดีกว่า

          อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ถูกประธานาธิบดี สี จิ้นผิง หักหน้ากลางสาธารณชน

          ก่อนหน้านี้ มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก และบรรดา CEO ของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่แห่งซิลิคอนวัลเลย์อย่างทวิตเตอร์และกูเกิล ได้ให้การต้อนรับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ขณะเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่บริษัทไมโครซอฟท์ ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิล ถูกแบนไม่ให้ประชาชนจีนเข้าถึงได้ทั้งแผ่นดินใหญ่มาเป็นเวลานานแล้ว แต่จากท่าทีของมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ในงานต้อนรับประธานาธิบดีจีน ดูจะพยายามเอาอกเอาใจรัฐบาลจีนเป็นพิเศษ ด้วยการพูดภาษาจีนตลอดเวลาของการสนทนา และการแต่งกายสุภาพด้วยชุดสูทและผูกเนคไทเต็มยศ ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า จุดมุ่งหมายอย่างหนึ่งของมาร์ค คือการทำให้เฟซบุ๊กกลายเป็นเว็บไซต์โซเชียลระดับโลกอย่างแท้จริง

          “โดยส่วนตัวแล้ว นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้นำระดับโลกคนหนึ่งด้วยภาษาต่างประเทศล้วน ๆ ผมถือว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่น่าจดจำอย่างมากครั้งหนึ่งในชีวิต ช่างเป็นเกียรติที่ได้พบท่านประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และผู้นำท่านอื่น ๆ ” มาร์ค โพสต์ข้อความดังกล่าวลงหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา

ภาพจาก MOLLY RILEY/AFP, SPENCER PLATT/AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก เงิบ ขอ ปธน.สี จิ้นผิง ตั้งชื่อลูกให้ เจอปฏิเสธทันควัน อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2558 เวลา 11:43:14 54,010 อ่าน
TOP