x close

จตุพร ทำบุญวันเกิดครบ 50 ปี-ชี้ มีชัย นั่งประธาน กรธ. อาจซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ





          จตุพร พรหมพันธุ์ ทำบุญวันเกิดครบ 50 ปีที่วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ชี้ มีชัย ฤชุพันธุ์ นั่งประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ อาจซ้ำรอยเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 ลั่นไม่สนใจ คสช. จะอยู่ในอำนาจนานเท่าไร แต่ขอคืนประชาธิปไตยกลับมาให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์

          วันที่ 5 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมครอบครัว ได้จัดทำบุญเลี้ยงเพลพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 81 รูป ที่วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่พระธรรมเมธาภรณ์ หรือท่านเจ้าคุณระแบบ ฐิตญาโณ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่ชายต่างมารดาของนายจตุพร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 50 ปีของนายจตุพร โดยมีแกนนำ นปช. อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ, นายอารีย์ ไกรนรา, และมวลชน นปช. จำนวนหนึ่งมาร่วมในงาน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาคอยสังเกตการณ์และดูแลความสงบ



          โดย นายจตุพร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า นายมีชัยมีบทเรียนชีวิตที่สำคัญ คือการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2534 ซึ่งเป็นชนวนนำไปสู่เหตุการณ์ในเดือนพฤษภาคม 2535 ตอนเขียนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2534 ในช่วงของการพิจารณามาตรา 27 ซึ่งเทียบเท่ากับมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ตนก็ต่อสู้ให้เอามาตรานี้ออกไป และสุดท้ายนายมีชัยก็ยินยอม แต่หลังจากนั้นนายมีชัยก็ไปใส่มาตราที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการเลือกตั้งที่เป็นชนวนนำไปสู่ความตาย 40 ศพ และสูญหายอีก 40 ราย ในเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535



          อย่างไรก็ตามมาตรา 35 ในรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ถ้าไม่มีการแก้ไข ประเทศไทยก็จะนำไปสู่เหตุการณ์เหมือนเมื่อเดือน พฤษภาคม 2535 เพราะมาตราดังกล่าวคือกรอบของการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถ้าไม่สามารถแก้กรอบนี้ได้ก่อน ก็ไม่สามารถที่จะเขียนรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยได้

          ทั้งนี้ ตนไม่ได้คาดหวังจากนายมีชัย แต่คาดหวังว่า ประเทศไทยไม่ควรจะโชคร้าย ควรจะเริ่มต้นนับหนึ่งประเทศไทยได้แล้ว เพราะขณะนี้ประชาชนและประเทศชาติอยู่ในสภาวะเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

          เมื่อถามว่า พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า แนวคิดเรื่องคณะกรรมการยุทธศาสตร์ปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ยังมีความเป็นไปได้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นายจตุพร กล่าวว่า เรื่องนี้ คสช. ก็ต้องมีบทเรียน ตนไม่ได้สนใจว่า คสช. จะอยู่กี่วัน จะอยู่เป็นชาติก็อยู่ไป สำคัญคือวันคืนประชาธิปไตยต้องคืนมาให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าไม่ง่ายที่จะทำอะไรเหมือนการเขียนรัฐธรรมนูญของ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อมีบทเรียนแล้วควรนำบทเรียนมาแก้ไข

 รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 แบบทั้งหมด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร ทำบุญวันเกิดครบ 50 ปี-ชี้ มีชัย นั่งประธาน กรธ. อาจซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2558 เวลา 18:09:46 8,317 อ่าน
TOP