x close

กลุ่มต้านซิงเกิล เกตเวย์ นัดรัว F5 โจมตีเว็บรัฐอีก-ฝ่ายรัฐฮึ่ม ขู่เอาผิด

กลุ่มต้านซิงเกิล เกตเวย์ นัดรัว F5

               รัฐบาลขอความร่วมมือประชาชน อย่าเข้าร่วมกับกลุ่มต่อต้าน ซิงเกิล เกตเวย์ โจมตีเว็บไซต์รัฐบาล หลังนัดกันกด F5 ป่วนอีกรอบ ชี้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และกระทบต่อส่วนรวม

กลุ่มต้านซิงเกิล เกตเวย์ นัดรัว F5
 
              จากกรณีที่ชาวเน็ตนัดรวมตัวกันถล่มเว็บไซต์ของรัฐบาล ด้วยการกดรีเฟรช (F5) ที่หน้าเว็บเดิมซ้ำ ๆ จนเว็บล่ม เพื่อเป็นการต่อต้านเชิงสัญลักษณ์ในการคัดค้านซิงเกิล เกตเวย์ (Single Gateway) เมื่อคืนวันที่ 30 กันยายน 2558 และได้มีประกาศจากเพจเฟซบุ๊ก พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall ว่าจะมีการนัดโจมตีเว็บของรัฐบาลอีกครั้งในวันที่ 5 ตุลาคม 2558 เวลา 22.00 น. เพื่อกดดันให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งการจัดตั้งซิงเกิล เกตเวย์นั้น

กลุ่มต้านซิงเกิล เกตเวย์ นัดรัว F5
 
              เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (5 ตุลาคม 2558) พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนอย่าไปหลงเชื่อและให้ความร่วมมือกับกลุ่มต่อต้าน และการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากส่งผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ที่ต้องใช้บริการเว็บไซต์รัฐบาล ซึ่งทางกระทรวงไอซีทีมีมาตรการป้องกันและเตรียมดำเนินการแล้ว

กลุ่มต้านซิงเกิล เกตเวย์ นัดรัว F5
 
              ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลมีศูนย์ติดตามความเคลื่อนไหวปัญหาการต่อต้าน ซิงเกิล เกตเวย์ แล้ว และรัฐบาลจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับประชาชน เนื่องจากไทยต้องมีการปรับปรุงระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อความมั่นคงตามข้อตกลงในระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ประเทศในอาเซียนให้ความสำคัญ แต่ต้องดูอีกว่าการปรับปรุงดังกล่าวจะเป็นการปิดกั้นสิทธิของประชาชนหรือไม่ และกลไกการปรับปรุงอินเทอร์เน็ตเพื่อความมั่นคงก็ไม่ได้มีแค่ประเทศที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างเดียวเท่านั้น เพราะสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ก็มีระบบรักษาความปลอดภัยเช่นกัน เพื่อป้องกันการแฮกข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นไทยจึงจำเป็นที่ต้องปรับปรุงระบบอินเทอร์เน็ต  

 รวมข่าว Single Gateway อัพเดททั้งหมดคลิกเลย  
 
ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3, เฟซบุ๊ก พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มต้านซิงเกิล เกตเวย์ นัดรัว F5 โจมตีเว็บรัฐอีก-ฝ่ายรัฐฮึ่ม ขู่เอาผิด อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2558 เวลา 18:06:26 9,373 อ่าน
TOP