x close

จีนจ่อศึกษา-มอบเงินหนุนโครงการขุดคอคอดกระในไทย




จีนจ่อศึกษา-มอบเงินหนุนโครงการขุดคอคอดกระในไทย

           จีนอยู่ระหว่างศึกษาข้อเสนอ เพื่อมอบเงินทุนสนับสนุนโครงการขุด คอคอดกระ เส้นทางสายไหมใหม่ที่ช่วยย่นระยะทางเดินเรือกว่า 1,200 กิโลเมตร มองเป็นโครงการสำคัญระดับโลก

           เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2558 สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี  ของประเทศจีน มีรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังศึกษาข้อเสนอเพื่อก่อสร้างและให้เงินสนับสนุนโครงการขุดคอคอดกระะของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการริเริ่มโครงการ เบลธ์แอนด์โรด (Belt and Road) หรือเส้นทางสายไหมใหม่ ที่จะช่วยร่นระยะทางเดินเรือในปัจจุบันได้กว่า 1,200 กิโลเมตร แทนการเดินเรืออ้อมประเทศมาเลเซียซึ่งใช้เวลามากกว่าถึง 3 วัน

จีนจ่อศึกษา-มอบเงินหนุนโครงการขุดคอคอดกระในไทย

           ด้าน นายภักดี ธนะปุระ ผู้แทนสมาคมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทย-จีน ยังได้ให้สัมภาษณ์ระบุว่า การขุด คอคอดกระนั้นมีประโยชน์อย่างมาก เพราะจะเป็นเส้นทางตัดตรงที่ช่วยให้เรือสินค้าสามารถเดินทางจากมหาสมุทรอินเดียข้ามไปยังอ่าวไทยได้โดยสะดวก ร่นระยะเวลาในการเดินทางถึง 3 วัน ทั้งยังช่วยลดการจราจรทางน้ำที่คับคั่งในช่องแคบมะละกาลงได้

           ขณะที่ นายจรัญ ลำดวน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะมุ ยังได้แสดงความคิดเห็นว่า การขุด คอคอดกระจะช่วยสร้างรายได้มหาศาลให้แก่ประเทศไทย

           ในรายงานชิ้นนี้ยังระบุว่า ปัจจุบันมีการศึกษาทางเลือกความเป็นไปได้ในการขุดคอคอดกระ 13 เส้นทาง โดยเส้นทางที่จะใช้งบประมาณมากที่สุดนั้น ใช้งบสูงถึง 28,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1 ล้านล้านบาท สำหรับการขุดคอคอดกระนี้นับเป็นโครงการใหญ่ระดับโลก ที่อาจมีความสำคัญพอ ๆ กับการขุดคลองสุเอซในอียิปต์ และคลองปานามาในปานามาเลยทีเดียว

จีนจ่อศึกษา-มอบเงินหนุนโครงการขุดคอคอดกระในไทย

           เมื่อสอบถามความเห็นของชาวบ้าน พบว่ามีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายคัดค้าน เนื่องจากความกังวลว่าการขุดคอคอดกระอาจนำมาซึ่งปัญหาเมื่อประเทศไทยถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนมองว่าโครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดการพัฒนาและสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจแก่ประชาชนทั้ง 2 ฝั่งคอคอดกระอย่างมาก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก แฉ..ความลับ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนจ่อศึกษา-มอบเงินหนุนโครงการขุดคอคอดกระในไทย อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2558 เวลา 11:18:05 16,981 อ่าน
TOP