x close

จาตุรนต์ ชี้ มีชัย ไม่เคยร่าง รธน. ที่เป็นประชาธิปไตย แม้เชี่ยวชาญกฎหมาย


จาตุรนต์ ฉายแสง

           จาตุรนต์ ฉายแสง ชี้ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. มีความรู้ด้านกฎหมายมากจริง แต่ไม่มีประสบการณ์การร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย แนะต้องให้ประชาชนร่วมตัดสินใจ

           วันที่ 6 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แสดงความคิดเห็นถึงคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาร่วมการร่างนั้นดูแล้วมีความรู้ความสามารถทางกฎหมายจำนวนมาก โดยเฉพาะ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมาก แต่ก็ยังคงมีส่วนที่น่าห่วงเนื่องจากนายมีชัยไม่มีประสบการณ์ในการร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมาก่อน

มีชัย ฤชุพันธุ์

           ทั้งนี้นายจาตุรนต์ กล่าวว่า แนวทางของร่างรัฐธรรมนูญ และแนวทาง 5 ข้อของประธาน กรธ. นั้น ดูเป็นไปในแนวทางที่ดี เพียงแต่จะมุ่งเน้นไปที่ปัญหาบางปัญหาซึ่งดูให้ความสำคัญเกินกว่าหลักการใหญ่ที่รัฐธรรมนูญควรมี อาทิ การต้องการให้เกิดการปฏิรูป การป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน และการป้องกันไม่ให้รัฐบาลที่มาจากประชาชนมีนโยบายที่เป็นประชานิยม โดยปัญหาเหล่านี้เมื่อถูกเน้นจนเกินไป จึงขัดต่อหลักการใหญ่ที่ไม่มีอยู่ใน 5 ข้อ คือ

           - การแบ่งแยกอำนาจ

           - การตรวจสอบถ่วงดุลอย่างเหมาะสม

           - การให้พรรคการเมืองและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตอบสนองความต้องการของประชาชนผ่านกระบวนการระบบรัฐสภา

           - การยึดหลักนิติธรรม

           - การป้องกันไม่ให้องค์กรที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมีอำนาจเหนือประชาชน

           ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีแนวโน้มที่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ อาจจะมีปัญหาคล้ายกับร่างที่ถูกคว่ำไป

           อย่างไรก็ตามรัฐบาลใหม่ในปี 2560 คงต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในช่วงลงประชามติ ไม่ใช่ให้ประธาน กรธ. หรือ กรธ. เชิญคนมาให้ความเห็น แต่ต้องให้เกิดบรรยากาศที่ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างกว้างขวาง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ ชี้ มีชัย ไม่เคยร่าง รธน. ที่เป็นประชาธิปไตย แม้เชี่ยวชาญกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2558 เวลา 10:21:43 4,161 อ่าน
TOP