x close

โรงพยาบาลสิงคโปร์ แถลงเสียใจ ทำผู้ป่วย 22 ราย ติดไวรัสตับอักเสบ C



โรงพยาบาลสิงคโปร์ แถลงเสียใจ ทำผู้ป่วย 22 ราย ติดไวรัสตับอักเสบ C

         โรงพยาบาล Singapore General Hospital ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ ที่ทำให้ผู้ป่วย 22 คน ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี และมีผู้ป่วย 4 คน เสียชีวิต พร้อมเร่งสืบหาต้นตอสาเหตุอย่างเร็วที่สุด

         เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 เว็บไซต์ straitstimes.com  รายงานว่า โรงพยาบาล Singapore General Hospital หรือ SGH ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ จากความผิดพลาดที่ทำให้ผู้ป่วย 22 คน ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ ชนิดซี และในจำนวนนี้ มีผู้ป่วย 4 คน ที่มีอาการแทรกซ้อนและเสียชีวิตด้วย

           โดยผู้ป่วยทั้ง 22 คนได้เข้ารับการรักษาตัวในวอร์ด 67 ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายนในปีนี้ โดยที่วอร์ด 64A ซึ่งเป็นวอร์ดเดิมสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติของไตนั้น อยู่ในระหว่างการปรับปรุง

           ทั้งนี้ จากการแถลงข่าวดังกล่าว ทางโรงพยาบาลเผยว่า ได้มีการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี จากปกติแล้วจะมีเพียงแค่ 2-4 คนต่อปี กลายเป็น 5 คนภายในไม่กี่สัปดาห์ และทำให้ทางโรงพยาบาลต้องตรวจสอบเพื่อหาไวรัสชนิดดังกล่าวกับผู้ป่วยในวอร์ดเดียวกันที่มีอาการตับทำงานผิดปกติ

           นายอัง ฉง หลี ผู้บริหารของโรงพยาบาล SGH กล่าวว่า เราต้องขอแสดงความเสียใจต่อความทุกข์ ความเจ็บปวด และความรวดร้าวที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยและครอบครัว ความปลอดภัยของผู้ป่วยนั้นเป็นเรื่องที่ไม่มีข้อยกเว้น และสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยถือเป็นความรับผิดชอบของเรา เราเองจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อตรวจสอบขั้นตอนต่าง ๆ และตรวจหาต้นตอที่เป็นไปได้ของการติดเชื้อครั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก

           อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการสืบสวน แต่ผลจากการสืบสวนเบื้องต้นชี้ว่า สาเหตุของการแพร่ระบาดนั้น อาจจะมาจากการให้ยาทางเส้นเลือด

           ด้านกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ กล่าวว่า ในตอนนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจอิสระ ที่มีหน้าที่สืบสวนว่า โรงพยาบาล SGH ได้กระทำทุกวิธีการ เพื่อหาสาเหตุของข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นหรือไม่ รวมถึงหาจุดบกพร่องในการทำงานที่เกี่ยวกับการควบคุมการติดเชื้ออีกด้วย

           สำหรับไวรัสตับอักเสบ C ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งตับเรื้อรังนั้น ส่วนใหญ่จะติดเชื้อผ่านทางกระแสเลือด ทั้งการใช้ยาร่วมกัน การใช้เครื่องมือที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อและการถ่ายเลือด โดยที่มีคนสิงคโปร์ 0.3% ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงพยาบาลสิงคโปร์ แถลงเสียใจ ทำผู้ป่วย 22 ราย ติดไวรัสตับอักเสบ C อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2558 เวลา 12:15:30 9,942 อ่าน
TOP