x close

บิ๊กตู่ ลั่นไม่ปรองดองพวกหนีคดี เล็งนิรโทษกรรมคนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้ง 3 เป้าหมายปรองดอง พร้อมนิรโทษกรรมคนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ชี้ไม่ปรองดองกับพวกหนีคดี กร้าวไม่กลัวคำขู่ บอกก็ลองดูมีกฎหมายไว้ทำอะไร 

          วันที่ 7 ตุลาคม 2558 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (กพย.) ถึงการสร้างความปรองดองว่า  ต้องแบ่งเป็นการสร้างความปรองดอง ความสามัคคีของคนในชาติ และความปรองดองในเรื่องคดีความการเมือง ซึ่งทั้ง 2 อย่างต้องทำต่อในวันหน้า

          สำหรับเรื่องคดีความที่มีการพูดถึงการนิรโทษกรรมนั้น ตนยังไม่รู้ว่าจะไปได้แค่ไหน แต่ที่วางเป้าหมายหลักไว้มี 3 รูปแบบคือ

          1. คนที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วมีการตัดสินแล้ว ต้องได้รับการพิจารณาก่อน 

          2. คนที่กำลังอยู่ในกระบวนการเมื่อได้ข้อยุติมาแล้วก็มาพิจารณาต่อ

          3. ใครที่ยังหลบหนียังไม่เข้ากระบวนการยุติธรรมก็ปรองดองไม่ได้อยู่แล้ว เนื่องจากกฎหมายมีเกณฑ์กำหนดไว้อยู่ไม่ใช่เอาตามความพอใจ

          ทั้งนี้ ตนไม่ชอบให้ใครมาขู่ว่า ถ้าไม่ปรองดองแล้วไม่สงบ ก็ลองดูกฎหมายเขามีไว้ทำอะไร ไม่ได้มีไว้ให้ดูถูกหรือให้ถูกเล่น

          ส่วนคนที่ไม่ยอมรับกระบวนการทางกฎหมายไม่ใช่แค่ผู้ที่หนีไปต่างประเทศเท่านั้น แต่รวมถึงคนในประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย พอจะทำอะไรก็อ้างสิทธิมนุษยชน ซึ่งสิทธิมนุษยชนไม่ได้หมายความว่า ให้คนทำผิดกฎหมายได้ แต่สิทธิมนุษยชน คือการดูแลสิทธิ์ของผู้บริสุทธิ์ ไม่ให้ถูกรังแก และให้เป็นไปตามประชาคมโลก ซึ่งบ้านเราก็มีกฎหมายอยู่แล้ว หากทุกคนบอกว่า ต้องมีสิทธิเท่าเทียมกัน ทำอะไรก็ได้อย่างเสรีภาพ ก็ไม่สามารถจะพัฒนาอะไรได้สักเรื่อง วันหน้าก็จะยังคงเกิดความขัดแย้งขึ้นมาอีก ทุกคนไม่นึกถึงประเทศชาติก็จบ เพราะมีคนสองข้างกำลังทะเลาะกันอยู่ แล้วมีข้างที่สามมาบอกบอกว่า ต้องการประชาธิปไตย อย่างนั้นบ้านเมืองก็คงเหมือนเดิม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ลั่นไม่ปรองดองพวกหนีคดี เล็งนิรโทษกรรมคนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2558 เวลา 17:58:30 10,931 อ่าน
TOP