x close

โอบามา ขอโทษเหตุสหรัฐฯ ทิ้งบอมบ์ฆ่าผู้บริสุทธิ์ในอัฟกานิสถาน


บารัค โอบามา
ภาพจาก JIM WATSON/AFP

          บารัค โอบามา โทรศัพท์แสดงความเสียใจและขออภัยไปยังองค์การแพทย์ไร้พรมแดน หลังสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลที่อัฟกานิสถาน ยันจะสอบสวนเรื่องดังกล่าวด้วยความโปร่งใส

          วันที่ 7 ตุลาคม 2558 สำนักข่าวรอยเตอร์ส มีรายงานว่า นายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์สายตรงไปถึง นางโจแอนนา หลิว ประธานองค์การแพทย์ไร้พรมแดน (MFS) เพื่อแสดงความเสียใจและขออภัยต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากปฏิบัติการณ์โจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ซึ่งได้ทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลในเมืองคุนดุซ ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 22 ราย เป็นผู้ป่วย 10 ราย และเจ้าหน้าที่จาก MFS 12 ราย

อเมริกาบึ้มทางอากาศ โจมตีโรงพยาบาลอัฟกานิสถาน ดับ 19
ภาพจาก AFP

          พร้อมกันนั้น ผู้นำสหรัฐฯ ยังให้คำมั่นว่าจะดำเนินการสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้นอย่างโปร่งใส เป็นธรรม เพื่อข้อหาเท็จจริงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด และสหรัฐฯ พร้อมที่จะดำเนินการเพื่อลดโอกาสในการเกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้ซ้ำในอนาคต

          อย่างไรก็ตาม นางโจแอนนา หลิว ได้เรียกร้องให้มีการคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทางมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (IHFFC) ภายใต้อนุสัญญาเจนีวา เข้ามาดำเนินการสอบสวนเหตุที่ทางองค์กรขอประณามว่าเป็น "อาชญกรรมสงคราม" ในครั้งนี้ โดยระบุว่าคณะกรรมการสืบสวนนานาชาติควรเป็นผู้รวบรวมข้อเท็จจริงและหลักฐานต่าง ๆ จากสหรัฐฯ อัฟกานิสถาน ตลอดจนกลุ่มผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ผู้รอดชีวิตจากการโจมตีที่โรงพยาบาลดังกล่าว จากนั้น MFS จึงค่อยพิจารณาว่าควรจะดำเนินการเอาผิดทางอาญาหรือไม่ เพราะนอกจากความสูญเสียที่เกิดขึ้นในชีวิตของผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ อาคารบางส่วนของโรงพยาบาลยังได้รับความเสียหาย จนอาจกระทบต่อชาวอัฟกานิสถานหลายพันคนให้ไม่สามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอบามา ขอโทษเหตุสหรัฐฯ ทิ้งบอมบ์ฆ่าผู้บริสุทธิ์ในอัฟกานิสถาน อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2558 เวลา 17:16:08 4,918 อ่าน
TOP