x close

พลเมืองโต้กลับค้านอำนาจศาลทหาร ยันไม่มีสิทธิ์พิจารณาคดีพลเรือน





          4 กลุ่มพลเมืองโต้กลับขึ้นศาลทหาร สอบปากคำนัดแรก ปมจัดกิจกรรมหน้าหอศิลป์ เข้มรักษาความปลอดภัย ขณะที่ทางกลุ่มเตรียมยื่นคัดค้านขอบเขตอำนาจศาลทหาร ยันไม่มีสิทธิ์พิจารณาคดีของพลเรือน

          วันที่ 8 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดยนายอานนท์ นำภา, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และนายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ เดินทางมาตามนัดศาลทหารกรุงเทพเพื่อสอบคำให้การนัดแรกในคดีฝ่าฝืนการห้ามชุมนุมทางการเมือง

          สืบเนื่องจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้ชุมนุมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งภายในปี 2559 บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวันดำเนินคดีในฐานความผิดร่วมกันฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 7/2557 ซึ่งต่อมาอัยการศาลทหารฯ ได้ยื่นฟ้อง ทั้งนี้กลุ่มพลเมืองโต้กลับทั้ง 4 คน ยังได้เตรียมยื่นคำร้องคัดค้านขอบเขตอำนาจศาลเรื่องการนำพลเรือนขึ้นศาลทหารด้วย ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร กระทรวงกลาโหม โดยห้ามไม่ให้สื่อมวลชนเข้าไปในตัวอาคารศาลทหารฯ และห้ามบันทึกภาพเข้าไปในอาคาร

          ต่อมานายพันธ์ศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เราเข้ามาต่อสู้ในระบบเพราะอยากให้เห็นว่าระบบมีปัญหา เนื่องจากพลเมืองไม่ควรขึ้นศาลทหาร จึงได้ปรึกษาทีมทนายเพื่อคัดค้านขอบเขตอำนาจของศาล เพราะศาลทหารฯ ไม่มีอำนาจพิจารณาคดีพลเรือน อีกทั้งเรายังไม่ยอมรับสิ่งที่ทหารได้ทำมาตั้งแต่ต้น รวมถึงการมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเราอยากให้ทหารกลับเข้าแถวจะดีกว่า



ภาพจาก เฟซบุ๊ก พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลเมืองโต้กลับค้านอำนาจศาลทหาร ยันไม่มีสิทธิ์พิจารณาคดีพลเรือน อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2558 เวลา 10:51:14 7,200 อ่าน
TOP