x close

ลุยเอาผิดดาราถือเบียร์รายตัว ชี้ผิดทั้งผู้ว่าจ้างและผู้กระทำ เล็งควบคุมโฆษณาแฝง



ลุยเอาผิดดาราถือเบียร์รายตัว

         ผอ.คุมแอลกอฮอล์ ลุยเอาผิดดาราถือเบียร์รายคน ชี้ผิดทั้งผู้ว่าจ้างและผู้กระทำ ดารารู้กฎหมายนี้อยู่แล้ว ขณะที่ ไอซีที บอกไม่ผิด พ.ร.บ.คอมฯ แนะแก้กฎหมายเพื่อรองรับความผิด

         จากกรณีดราม่าเรื่อง "ดาราถือเบียร์" โฆษณาแฝงหรือไม่ ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งโลกออนไลน์ โดยภาคประชาชนได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เพราะการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายนั้น

         เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2558 นายธีรภัทร์ คหะวงค์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวเช่นกัน เนื่องจากเป็นกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่เพื่อหลบเลี่ยงกฎหมายและจูงใจเด็กและเยาวชน โดยยื่นข้อเสนอดังต่อไปนี้

         1. ให้กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวเชื่อมโยงกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จริงหรือไม่ ถ้าจริงต้องเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
 
         2. กระทรวงสาธารณสุข ควรมีกลไกในการควบคุมการโฆษณาแฝงทุกรูปแบบ

         3. เรียกร้องไปถึงธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้หยุดค้าขายโดยหวังแค่ผลกำไร และหยุดมอมเมาเยาวชน


         ส่วนล่าสุด วันที่ 9 ตุลาคม 2558 นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสํานักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า กรณีนี้เป็นที่สนใจของสังคมและมีหลักฐานชัดเจนว่าผิดกฎหมาย อีกทั้งยังมีข้อมูลภาคธุรกิจอีกว่าการกระทำลักษณะดังกล่าวเป็นการว่าจ้างและเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ซึ่งถือว่าเป็นคดีมีมูล และผิด พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2557 มาตรา 32 ซึ่งห้ามโฆษณาหรือเชิญชวนให้ดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างโฆษณาก็ถือมีความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ลุยเอาผิดดาราถือเบียร์รายตัว

         ทั้งนี้ นพ.สมาน กล่าวว่า ขณะนี้ได้แจ้งไปยังนิติกรให้รวบรวมหลักฐานต่าง ๆ จากสื่อออนไลน์ที่ดาราได้ลงภาพ และเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาให้ปากคำ ซึ่งหากเป็นประโยชน์ก็จะกันตัวไว้เป็นพยาน แต่หากปฏิเสธว่าไม่ได้มีความผิดก็จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อประกอบการพิจารณาในชั้นศาลต่อไป

         นพ.สมาน ระบุอีกว่า จริง ๆ แล้ว ดาราและนักแสดงที่มีชื่อเสียงก็รับทราบดีในทางกฎหมายว่า ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มมึนเมา ดังนั้นจะถือว่าดาราที่กระทำดังกล่าวมีความผิดในฐานโฆษณาด้วยเช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานและนำเข้าคณะกรรมการด้านกฎหมาย เพื่อจัดทำสำนวนในการส่งฟ้องต่อศาลต่อไป และกรณีดังกล่าวก็ถือว่าเป็นเคสตัวอย่างที่ทำให้สังคมตื่นตัวในเรื่องการโฆษณาออนไลน์  โดยสำนักงานคณะกรรมการฯ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ที่ได้รับการร้องเรียน และจะมีการนำความเห็นของผู้ที่ประกอบธุรกิจเอง และความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางนิเทศศาสตร์มาประกอบด้วย

ลุยเอาผิดดาราถือเบียร์รายตัว

         นอกจากนี้ ทางด้าน นายธนิต ประภาตนันท์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอซีที กล่าวว่า กรณีดาราถือเบียร์นั้น หากว่าด้วย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ถือว่าไม่สามารถดำเนินการเอาผิดกับดาราที่ถือภาพแอลกอฮอล์ได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายระบุโทษไว้ ซึ่งหากจะดำเนินคดีลักษณะนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกระทรวงสาธารณสุข ควรแก้ไขกฎหมาย เพื่อรองรับความผิดทางกฎหมาย ทั้งนี้ทางไอซีทียินดีจะช่วยประสานและยื่นคำร้องต่อศาลหากมีการฟ้องร้องเกี่ยวกับการโพสต์ที่ไม่เหมาะสม



 อัพเดทข่าว ดาราโพสต์ภาพเบียร์ ทั้งหมดคลิกเลย


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict, เฟซบุ๊ก DomePakornLamOnline, , เฟซบุ๊ก Todd Piti
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุยเอาผิดดาราถือเบียร์รายตัว ชี้ผิดทั้งผู้ว่าจ้างและผู้กระทำ เล็งควบคุมโฆษณาแฝง อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2558 เวลา 11:24:39 20,718 อ่าน
TOP