x close

ปลดฟ้าผ่า ! เลิกจ้าง สมชัย สุวรรณบรรณ ผอ.ไทยพีบีเอส พ่วงผู้บริหารยกชุด





          ที่ประชุมกรรมการนโยบายไทยพีบีเอส มีมติปลด สมชัย สุวรรณบรรณ ผอ.ไทยพีบีเอส รวมถึงผู้บริหารยกชุด ชี้ผิดสัญญาจ้าง ขณะที่เจ้าตัวเผยไม่ทราบว่าจะถูกปลด เตรียมร้องขอความเป็นธรรมตามกฎหมาย

          วันที่ 9 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบาย (กนย.) องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย มีมติเลิกจ้าง นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส ทำให้รองผู้อำนวยการทั้ง 3 คน คือ นายมงคล ลีลาธรรม, นายสุพจน์ จริงจิตร, นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ พ้นจากตำแหน่งตามไปด้วย

          ทั้งนี้ กรรมการนโยบายให้เหตุผลว่า ผู้อำนวยการไม่ให้ความสำคัญกับข้อเสนอแนะของกรรมการนโยบาย รวมถึงไม่มีแผนบริหารความเปลี่ยนแปลงและแผนกลยุทธ์เพื่อการแข่งขัน และผิดสัญญาจ้างกรณีอนุมัติโครงการที่มีวงเงินเกิน 50 ล้านบาท โดยไม่ได้รับอนุมัติจากกรรมการนโยบายถึง 4 ครั้ง ส.ส.ท. จึงมีสิทธิ์เลิกจ้างโดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า และไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย หรือค่าสินไหมทดแทนใด ๆ

          รายงานข่าวระบุว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้คณะกรรมการบริหารถูกปลดเนื่องจากช่องเรตติ้งตกเป็นอย่างมาก รวมไปถึงการขออนุมัติโครงการวงเงินเกิน 50 ล้านบาทต่อคณะกรรมการนโยบาย ไม่ผ่านในหลายโครงการ

          ล่าสุด เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ ได้สอบถามไปยัง นายสมชัย เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยนายสมชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมการร้องขอความเป็นธรรม ตามกฎหมายแล้ว เพราะถือว่าการปลดครั้งนี้ มีกระบวนการออกคำสั่งที่ไม่น่าจะถูกต้อง โดยปกติหากจะมีการปลดพ้นจากตำแหน่ง จะต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3-4 วัน แต่ในวันนี้ กรรมการนโยบายบอกว่า ให้มีผลวันนี้เลยหลังจากมีมติ ซึ่งตนไม่ทราบล่วงหน้าแต่มีเค้าลางมาตลอด

          นอกจากนี้ ที่มีการกล่าวหาว่า มีการอนุมัติงบประมาณเกินกว่า 50 ล้านบาท นั้น เรื่องนี้เกิดขึ้นมา 3 ปีแล้ว และกำลังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่มีการสรุปผลว่าตนผิด และยืนยันว่าได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ถ้าคิดว่าเรื่องนี้เป็นความผิด ก็น่าจะมีการปลดตนไปตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว

          ผอ.ไทยพีบีเอส กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องเรตติ้งตกอย่างต่อเนื่องนั้น เพราะขณะนี้สถานีโทรทัศน์ดิจิทัลเกิดขึ้นใหม่ถึง 24 ช่อง หลายช่องก็เรตติ้งตกกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งไทยพีบีเอส เป็นทีวีสาธารณะ จะไปสู้รายการสถานีช่องบันเทิงได้อย่างไร กรรมการนโยบายต้องเข้าใจปัญหาและอุตสาหกรรมทีวีด้วย

          ที่ผ่านมาตนกับ นายณรงค์ เพชรประเสริฐ ประธานบอร์ดนโยบาย ก็ทำงานร่วมกันได้ดีในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ไม่มีปัญหาอะไรต่อกัน จึงไม่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นวาระแฝงของใคร อย่างไรก็ตามกรรมการบอร์ดมีทั้งหมด 9 คน ต่างคนต่างมีวาระต่างกันไป

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไทยพีบีเอส ได้ออกประกาศให้ นางพวงรัตน์ สองเมือง ผู้อำนวยการสำนักรายการ ทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการ ส.ส.ท. แทนนายสมชัย ด้ว

ภาพจาก ThaiPBS


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลดฟ้าผ่า ! เลิกจ้าง สมชัย สุวรรณบรรณ ผอ.ไทยพีบีเอส พ่วงผู้บริหารยกชุด อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2558 เวลา 17:55:53 13,966 อ่าน
TOP