x close

กระทรวงการต่างประเทศ ผิดหวังมติสภายุโรป ยันไทยเคารพสิทธิมนุษยชน





          กระทรวงการต่างประเทศ ผิดหวังมติสภายุโรป ชี้เข้าใจคลาดเคลื่อน ยันรัฐบาลเคารพสิทธิมนุษยชน แจงยึดโรดแม็ปเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งอันบริสุทธิ์ยุติธรรม

          วันที่ 9 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการที่สภายุโรป (European Parliament) ได้ออกข้อมติเกี่ยวกับประเทศไทย โดยเรียกร้องให้เคารพสิทธิมนุษยชน และคืนกระบวนการประชาธิปไตยโดยเร็ว ซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยกำลังดำเนินการอยู่ว่า ไทยได้แสดงความผิดหวังต่อข้อมติของสภายุโรป ที่แสดงถึงความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เกี่ยวกับสถานการณ์และพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของไทย ซึ่งรัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และเคารพในพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด และยึดมั่นดำเนินการตามโรดแม็ป เพื่อมุ่งไปสู่การเลือกตั้ง
        
          อย่างไรก็ตามข้อมติเรียกร้องบางส่วนได้แสดงความชื่นชมไทยและสนับสนุนไทยในหลายด้าน เช่น ด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การผ่าน พ.ร.บ.ความเท่าเทียมทางเพศ และรับทราบถึงความมุ่งมั่นของไทย ในการออกมาตรการขจัดการค้ามนุษย์ และการแก้ปัญหาแรงงานในภาคประมง
        
          ทั้งนี้ ข้อมติยังได้ยอมรับถึงพัฒนาการทางการเมือง ในการที่ไทยแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ และการดำเนินการตามโรดแม็ปที่ชัดเจนอันจะนำไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ตลอดจนแสดงความเชื่อมั่นการทำหน้าที่ของไทยในฐานะผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป ซึ่งไทยพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์ มีความสมดุล และอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้อง และพร้อมที่จะร่วมมือกับสหภาพยุโรปในทุกมิติและทุกระดับ ตลอดจนจะทำหน้าที่ผู้ประสานงานระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรปอย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองภูมิภาคให้มีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงการต่างประเทศ ผิดหวังมติสภายุโรป ยันไทยเคารพสิทธิมนุษยชน อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2558 เวลา 17:58:33 8,057 อ่าน
TOP