x close

คนกรุงเฮ ! BTS -MRT - แอร์พอร์ตเรลลิงค์ นำร่องใช้ตั๋วร่วม เริ่ม 2559




          คนกรุงได้เฮ หลังคมนาคม เผย กุมภาพันธ์ 2559 เตรียมใช้ตั๋วร่วม เดินทางในระบบรถไฟฟ้า BTS -MRT - แอร์พอร์ตเรลลิงค์ เพิ่มความสะดวก ไม่ต้องพกบัตรหลายใบ

          เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2558 มีรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศโครงการประกวดและตั้งชื่อ เพื่อออกแบบสัญลักษณ์ตั๋วร่วม ภายใต้แนวคิด "One For All Better" ดี๊ดี...ทุกจังหวะการใช้ชีวิต ซึ่งผู้ชนะเลิศ คือผลงาน Mangmoom ซึ่งเป็นการนำเอกลักษณ์ทางกายภาพของแมงมุมมาเป็นแนวคิด โดยเฉพาะการดำรงชีวิตด้วยการสร้างเส้นใย เฉกเช่นเดียวกับตั๋วร่วมที่เชื่อมโยงการเดินทางเอาไว้ในตั๋วใบเดียว




          ด้านนายอาคม เผยว่า ระบบตั๋วร่วม สามารถใช้งานนำร่องได้ในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟใต้ดิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ โดยจะใช้ได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 จากนั้นในเดือนมิถุนายน จึงจะสามารถใช้ร่วมกับบัตรเอ็มพาสและอีซี่พาส และในเดือนสิงหาคม จะสามารถเชื่อมต่อกับรถเมล์ รวมทั้งจะพัฒนาให้สามารถใช้กับบัตรเดบิตได้ด้วย

          ทั้งนี้ ทางสำนักงานแผนการจราจรและขนส่ง (สนข.)ได้มีแนวคิดการทำตั๋วร่วมตั้งแต่ปี 2554 เพื่อดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น เนื่องจากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการเดินทางประมาณ 10 ล้านเที่ยวต่อวัน แต่ตอนนี้ ระบบตั๋วร่วมยังอยู่ในระหว่างการออกแบบระบบ และการจัดการระบบการชำระเงินแบบหักบัญชีร่วมกัน หรือ เคลียร์ริ่งเฮาส์ และจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการรายได้กลางให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนกรุงเฮ ! BTS -MRT - แอร์พอร์ตเรลลิงค์ นำร่องใช้ตั๋วร่วม เริ่ม 2559 อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2558 เวลา 00:50:10 13,866 อ่าน
TOP