x close

มาแล้ว ! เผยโฉมตั๋วร่วม MANGMOOM คาดได้เริ่มใช้จริงต้นปี 59


ตั๋วร่วม MANGMOOM

ตั๋วร่วม MANGMOOM

         ประกาศแล้ว MANGMOOM หรือ แมงมุม คว้าราววัลชนะเลิศการประกวดตั้งชื่อและออกแบบสัญลักษณ์ตั๋วร่วม คาดเริ่มใช้จริงต้นปีหน้า และจะสามารถใช้ได้กับทุกระบบขนส่งในเดือนสิงหาคม 2559

         วานนี้ (9 ตุลาคม 2558) สำนักงานและแผนการจราจรและขนส่ง (สนข.) ได้จัดงานประกาศผลและมอบรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศในโครงการประกวดตั้งชื่อและออกแบบสัญลักษณ์ตั๋วร่วม ภายใต้แนวคิด "One For All Better " ดี๊ดี...ทุกจังหวะการใช้ชีวิต โดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นประธานในการมอบรางวัล เผยว่า ผลงานที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศไปก็คือ "MANGMOOM" หรือ แมงมุม ผลงานสุดสร้างสรรค์จาก นางสาว วรรธิชา อเนกสิทธิสิน ซึ่งได้นำแนวคิดมาจากลักษณะทางกายภาพของแมงมุม ที่การปล่อยใยของมันทำให้แมงมุมสามารถเคลื่อนที่ไปไหนก็ได้ เช่นเดียวกับตั๋วร่วมที่เชื่อมต่อทุกการเดินทางได้ภายในบัตรเดียว

ตั๋วร่วม MANGMOOM

         ทั้งนี้ สนข.ได้จัดทำระบบตั๋วร่วมขึ้นเมื่อประมาณปี 2554 เพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกและความรวดเร็วแก่ประชาชนผู้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งในแต่ละวันมีประชาชนเดินทางประมาณวันละ 10 ล้านเที่ยวต่อวัน ได้รับการส่งเสริมการเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนที่มีความสะดวกขึ้น

         อย่างไรก็ตามขณะนี้ระบบตั๋วร่วมยังอยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดระบบ และการจัดการระบบจัดการรายได้กลางหรือเคลียร์ลิ่งเฮาส์ โดยเบื้องต้น สนข. จะโดยให้เอกชนเข้ามาจัดการระบบจัดการได้ราย ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีก่อนที่จะให้บริการ ซึ่งเมื่อดำเนินการจัดทำระบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบการขนส่งต่าง ๆ จะต้องนำระบบไปติดตั้งเพื่อให้บริการประชาชน โดยคาดว่าประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ระบบจะเสร็จสมบูรณ์ และจะเริ่มนำร่องใช้ระบบตั๋วร่วมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรียลลิ้งค์ก่อนเป็นอันดับแรก และในเดือนมิถุนายน 2559 จะเริ่มทดลองใช้ในระบบอีซี่พาสของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และระบบเอ็มพาสของกรมทางหลวง

ตั๋วร่วม MANGMOOM

         ทั้งนี้เมื่อทดลองเสร็จเรียบร้อยแล้วในเดือนสิงหาคม 2559 ทุกระบบขนส่งสาธารณะที่ให้บริการในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะสามารถใช้ระบบตั๋วร่วมได้อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับการใช้ตั๋วร่วมประชาชนจะต้องมีบัตรตั๋วร่วมและทำการเติมเงินเพื่อที่จะใช้แตะเพื่อผ่านประตู

ภาพจาก thaicommonticket.com, ทวิตเตอร์ @Wootthinan

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาแล้ว ! เผยโฉมตั๋วร่วม MANGMOOM คาดได้เริ่มใช้จริงต้นปี 59 อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2558 เวลา 12:00:50 14,928 อ่าน
TOP