x close

บก.ลายจุด สงสัยกรุงเทพฯ เต็มไปด้วยคนเก่ง แต่แก้ปัญหาคนเร่ร่อนไม่ได้

 
สมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด 
 
            สมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด มองกรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ประหลาดมาก เต็มไปด้วยคนเก่ง แต่แก้ปัญหาคนเร่ร่อนไม่ได้

            วันนี้ 10 ตุลาคม 2558  นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด กล่าวระหว่างการเสวนาหัวข้อ เมืองที่เปลี่ยนแปลงกับกับสิทธิชุมชนที่หายไป ที่จัดโดยกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ ว่า ประวัติศาสตร์มนุษย์เริ่มต้นด้วยการฆ่ากันแย่งที่ดิน การเพาะปลูกพืชของมนุษย์ทำให้ที่ดินมีความหมาย โดยมองว่าการสูญเสียที่ดินส่วนมากของไทย มาจากการกัดเซาะชายฝั่ง สาเหตุจากภูมิประเทศมีการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาเขื่อนต้นน้ำ

            อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรุงเทพมหานคร นับว่ายังมีความโชคดีที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งนี้ มองว่าการแก้ปัญหาโดยการสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะ อาจมีเหตุทำให้พื้นที่อีกฝั่งเกิดการกัดเซาะมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประเทศไทยเสียพื้นที่ให้กับธรรมชาติไป สำหรับพื้นที่ในสลัมนั้น ส่วนตัวคิดว่าเกิดจากการวางป้ายโฆษณาต่าง ๆ จนเป็นสาเหตุให้เกิดการสร้างที่อยู่อาศัยของคนเร่รอน และทำให้เกิดการรุกล้ำที่ดินเอกชน อาจหมายรวมถึงรัฐด้วย ส่วนตัวคิดว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ประหลาดมาก เพราะเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยคนเก่ง แต่แก้ปัญหาคนเร่ร่อนไม่ได้ และยังไม่มี ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ คนไหน จะมีวิสัยทัศน์การแก้ปัญหาเรื่องคนเร่ร่อนได้เลย


ข้อมูลจากสำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บก.ลายจุด สงสัยกรุงเทพฯ เต็มไปด้วยคนเก่ง แต่แก้ปัญหาคนเร่ร่อนไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2558 เวลา 11:35:01 6,424 อ่าน
TOP