x close

ยิ่งลักษณ์ ร่อนจดหมายถึง ประยุทธ์ ปมคดีจำนำข้าว วอนสอบสวนอย่างยุติธรรม



ยิ่งลักษณ์ ร่อนจดหมายถึง ประยุทธ์ ปมคดีจำนำข้าว วอนสอบสวนอย่างยุติธรรม

           ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้ในฐานะมีส่วนผู้ได้เสียคดีจำนำข้าว วอนสอบสวนข้อเท็จจริงในคดีอย่างยุติธรรม และไม่เร่งรีบ

          วันที่ 12 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความจดหมายเปิดผนึก ถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra  ระบุว่า ตามที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องตนในฐานะโจทก์  ในข้อหาปล่อยปละละเลยไม่ยับยั้งจนทำให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวนั้น ตนอยากขอให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายบริหารและจัดการข้าวในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียในคดี มอบนโยบายให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีนี้ โดยไม่ละเลยประเด็นความยุติธรรม และให้เป็นไปตามกลไกของระเบียบที่มีอยู่อย่างไม่เร่งรีบและไม่รวบรัด

          พร้อมกันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังให้ข้อเสนอแนะ 3 ข้อ เพื่อให้การตัดสินคดีจำนำข้าว เป็นไปตามหลักนิติธรรม

          1. พิจารณาทบทวน และยุติการดำเนินการใด ๆ ที่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลเสนอ และดำเนินการให้ท่านใช้อำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายบริหารและจัดการข้าวในปัจจุบัน ลงนามทำคำสั่งทางปกครองใด ๆ อันขัดต่อหลักความเป็นกลาง และเป็นผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อมีคำสั่งให้บุคคลใดชำระหนี้ค่าเสียหาย อันเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายโครงการรับจำนำข้าว ที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา แทนการพิจารณาและพิพากษาคดีของศาล

          2. ภายหลังการสอบสวนโดยกระบวนการสอบสวนที่ถูกต้องตามระเบียบ กฎหมาย และหลักนิติธรรม เสร็จสิ้น หากพบความเสียหาย รัฐเองควรให้หน่วยงานของรัฐฟ้องคดีต่อศาล เพื่อแสดงให้เห็นว่าท่านมีความยุติธรรมและเที่ยงธรรมต่อทุกคนที่ถูกกล่าวหา

          3. การพิจารณาคดีอาญาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยังไม่เสร็จสิ้น และอายุความในคดียังเหลือเวลาอีกนาน ตามที่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลแถลง จึงไม่ควรเร่งรีบ รวบรัด ในการทำสำนวนการตรวจสอบความรับผิดทางละเมิด ควรให้โอกาสผู้เกี่ยวข้องหรือผู้เสียหายได้ชี้แจงข้อเท็จจริง และโต้แย้งแสดงพยานหลักฐานของตนอย่างเพียงพอ และเป็นธรรมต่อดิฉัน ซึ่งดิฉันได้มีหนังสือหลายฉบับมายังท่านและคณะกรรมการ แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาและไม่แจ้งเหตุ ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบความมีอยู่จริงของหนังสือนั้นได้

          สำหรับข้อความทั้งหมดใน เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra มีดังนี้

ยิ่งลักษณ์ ร่อนจดหมายถึง ประยุทธ์ ปมคดีจำนำข้าว วอนสอบสวนอย่างยุติธรรม



ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ ร่อนจดหมายถึง ประยุทธ์ ปมคดีจำนำข้าว วอนสอบสวนอย่างยุติธรรม อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2558 เวลา 14:36:25 9,897 อ่าน
TOP