x close

มติ สปท. เลือก "ทินพันธุ์" เป็นประธาน-อลงกรณ์ นั่งรองคนที่ 1

มติ สปท. เลือก

           ที่ประชุม สปท. มีมติ เลือก "ร.อ. ทินพันธุ์ นาคะตะ" เป็นประธาน สปท. โดยไร้คู่แข่ง เจ้าตัวมุ่งปฏิรูปประเทศ ขณะที่ อลงกรณ์ พลบุตร นั่งรองประธานคนที่ 1 

           วันที่ 13 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงาน การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. นัดแรก ที่มี นายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว เพื่อดำเนินการเลือกประธานและรองประธาน โดย พล.อ. ฐิติวัจน์ กำลังเอก สมาชิก สปท. เสนอชื่อ ร.อ. ทินพันธุ์ นาคะตะ เป็นประธาน สปท. ซึ่งมีผู้รับรองถูกต้อง ทั้งนี้มีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว โดยไม่มีคู่แข่งและไม่มีสมาชิกติดใจ ทำให้ ร.อ. ทินพันธุ์ ได้รับเลือกเป็นประธาน โดยไม่ต้องลงคะแนน

           ถึงแม้สมาชิกหลายคนจะเสนอให้เลื่อนการเลือกประธานและรองประธานออกไปก่อน เพื่อทำความรู้จักในรูปแบบจัดสัมมนา ก่อนตัดสินใจเลือกอีกครั้ง ขณะที่สมาชิก สปท. บางส่วนขอให้ประธานดำเนินการตามประเพณีปฏิบัติต่อไป และเมื่อดำเนินการต่อ ร.อ. ทินพันธุ์ ได้แสดงวิสัยทัศน์ว่า ขอขอบคุณสมาชิกทุกคนที่ให้ความไว้วางใจทำหน้าที่ประธาน พร้อมยืนยัน มุ่งมั่นปฏิรูปประเทศให้บรรลุเป้าหมาย

มติ สปท. เลือก

           ขณะที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร ได้รับเลือกเป็นรองประธาน สปท. คนที่ 1 และ น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ เป็นรองประธาน สปท. คนที่ 2 โดยไม่มีการเสนอชื่อแข่งขันเช่นกัน

           ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ประชุมสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. นัดแรก มีมติเลือก ร.อ. ทินพันธุ์ นาคะตะ เป็นประธาน สปท. นายอลงกรณ์ พลบุตร ได้รับเลือกเป็นรองประธาน สปท. คนที่ 1 และ น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ เป็นรองประธาน สปท. คนที่ 2 จากนั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภาขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ จะแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ลงนามแต่งตั้งทั้ง 3 คน และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เพื่อเดินหน้าทำหน้าที่ปฏิรูปต่อไป

           ด้าน พล.อ. เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิก สปท. ระบุว่า การเลือกประธาน สปท. ไม่ใช่การล็อกสเปคตัวบุคคลมาจาก คสช. หรือรัฐบาล โดยในสัปดาห์หน้า ประธาน สปท. จะนัดประชุมสมาชิกเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาข้อบังคับการประชุม และวิป สปท. ชั่วคราว เพื่อทำหน้าที่ประสานงานกับทุกฝ่าย พร้อมใช้ช่วงเวลาที่รอการร่างข้อบังคับการประชุมใหม่ จัดสัมมนาเปิดเวทีรับฟังข้อเสนอแนะจากรัฐบาลและ สนช. เพื่อให้การทำงานของ สปท. เป็นไปด้วยความราบรื่น

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Prachaya_Ice

ข้อมูลจาก สำนักขาว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ สปท. เลือก "ทินพันธุ์" เป็นประธาน-อลงกรณ์ นั่งรองคนที่ 1 อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2558 เวลา 15:25:21 4,493 อ่าน
TOP