x close

แกนนำกู้ชีพสวนยางใต้ บุกยื่นหนังสือนายกฯ เร่งสางปัญหาราคายางดิ่งเหว





          ผู้ประสานงานแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ บุกยื่นหนังสือถึงนายกฯ ร้องรัฐบาลสางปัญหาราคายางตกต่ำ ยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ ขู่ไม่ทำตามเตรียมปลุกม็อบสวนยางทั่วประเทศ

          เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2558 นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยแก้ปัญหาราคายางตกต่ำอย่างเร่งด่วน โดยมีข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลทั้งหมด 4 ข้อได้แก่

          1. ให้รัฐบาลชดเชยส่วนต่างของราคายางพารา ที่กิโลกรัมละ 60 บาท อันเป็นการชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกรที่จดทะเบียนกับ การยางแห่งประเทศไทย

          2. ให้รัฐบาลอนุมัติโครงการกองทุนข้าวสารที่แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางได้เสนอต่อนายอำนวย ปะติเส อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมาแต่ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

          3. ให้รัฐบาลชะลอการตัดโค่นยางพาราตามนโยบายทวงคืนผืนป่า และตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองทั้งระดับชาติและระดับจังหวัด ที่เกษตรกรมีส่วนร่วมเป็นกรรมการ เพื่อพิจารณาแยกพื้นที่สวนยางของคนจนและนายทุน โดยไม่ให้มีผลกระทบกับคนจน และคนไร้ที่ทำกิน ตามคำสั่ง คสช.ที่ 66/2557

          4. ให้เกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และคนกรีดยางในที่ดินดังกล่าว สามารถจดทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางได้ ตามมาตรา 4 ของ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย          

          ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่ดำเนินการแก้ไขตามข้อเรียกร้องที่เสนอ เกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศจะมีการเคลื่อนไหวหรือชุมนุมเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม แต่ไม่ใช่การต่อต้านรัฐบาล เพราะกลุ่มเกษตรกรสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลและ คสช. มาโดยตลอด




ภาพและข้อมูลประกอบจาก ทวิตเตอร์ Itsaraphap VoiceTV21


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แกนนำกู้ชีพสวนยางใต้ บุกยื่นหนังสือนายกฯ เร่งสางปัญหาราคายางดิ่งเหว อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2558 เวลา 15:20:27 5,145 อ่าน
TOP