x close

เด็ก ป.6 ตัดสินใจไม่เรียนต่อ ขอดูแลพ่อที่พิการ จนกว่าจะถึงวันสุดท้าย


น้องอิ๋ว

          เด็ก ป.6 ตัดสินใจไม่เรียนต่อ ขอดูแลพ่อที่พิการ จนกว่าจะถึงวันสุดท้าย โดยหารายได้เพิ่มเติมด้วยการเก็บดอกมะลิ นอกเหนือจากเบี้ยคนพิการและเบี้ยคนชรา ของคุณยาย

          เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2558 เฟซบุ๊ก สิริมงคล คนหลังกล้องรับจ้างถ่ายภาพนะ ไกรวงศ์วิชญ์ มีการเขียนถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหญิงยอดกตัญญูคนหนึ่งว่า เธอตัดสินใจไม่เรียนต่อหลังจบชั้น ป.6 เพื่อขอดูแลพ่อบุญธรรมที่นอนพิการ รวมถึงคุณยายวัย 80 ปี พร้อมกับรับจ้างเก็บดอกมะลิเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว อย่างไรก็ตามถ้าหากเกิดมะลิไม่ออกดอกนั้น เธอก็จะไม่มีรายได้เพิ่มเติมนอกเหนือจากเบี้ยคนชรา 800 บาท และเบี้ยคนพิการ 800 บาท สุดท้าย เธอเปิดเผยว่า จะขอดูแลพ่อจนวันสุดท้าย และสัญญาว่าจะเป็นเด็กดี

สำหรับข้อความทั้งหมด มีดังนี้

          คนไทยไม่เคยทอดทิ้งกัน....!!!

          พบเด็กยอดกตัญญูเลือกที่จะไม่เรียนต่อขอดูแลพ่อบุญธรรมที่นอนพิการนานกว่า 6 ปี ออกรับจ้างเก็บดอกมะลิเลี้ยงชีพ เผย "ขอดูแลพ่อจนกว่าพ่อจะไม่อยู่"

น้องอิ๋ว

          (17 ต.ค.58) นี่คือเสียงความไร้เดียงสา ที่หลั่งออกมากับคราบน้ำตา กับประโยคที่ว่า "จะขอดูแลพ่อจนกว่าเขาจะไม่อยู่ และ หนูขอสัญญาว่าจะเป็นเด็กดี" ของน้องอิ๋ว หรือ เด็กหญิงโชสิตา ตันวงค์ อายุ 14 ปี ที่พักอาศัยอยู่ในสภาพบ้านหลังเก่า ในหมู่ที่ 4 ตำบลแก้มอ้น อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี คอยดูและปฐมพยาบาล นายชาติชาย มั่นคง อายุ 59 ปี พ่อบุญธรรมที่เลี้ยงดูน้องอิ๋วมาตั้งแต่ยังเล็ก มีสภาพพิการนอนติดเตียงอยู่บนที่นอนเก่ามีสภาพเน่าด้วยคราบสกปรกบนเตียงไม้เก่าภายในบ้าน ด้วยการขยับเขยื้อนร่างกายไม่ได้ เคราะห์ซ้ำตาด้านขวายังบอดสนิท อีกทั้งต้องคอยดูแลนางฉัน มั่นคง หญิงชราวัย 80 ปี ผู้เป็นยายด้วย

          รายได้หลักของครอบครัว ทุกวันนี้มาจากเบี้ยคนพิการ 800 บาท และ คนชราอีก 800 บาท ที่น้องอิ๋วนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ทั้งค่ากับข้าวค่าน้ำค่าไฟ

          น้องอิ๋ว ทำหน้าที่คอยดูแลนายชาติชาย มาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ คอยดูแลช่วยเหลือทุกๆ อย่าง ทั้งเช็ดเนื้อตัว หาข้าวให้กิน เอาอุจจาระปัสสาวะไปทิ้ง และทำแผลกดทับให้ ด้วยความยากจนของครอบครัว ที่นายชาติชายหัวหน้าครอบครัวต้องมาพิการจนไม่สามารถหารายได้นำมาจุนเจอครอบครัวอีกต่อไปได้ น้องอิ๋ว ในวัย 12 ปี จำใจต้องออกจากโรงเรียนเพียงแค่ชั้น ป.6 และตัดสินใจไม่เรียนต่อเพราะไม่มีเงิน

น้องอิ๋ว

          นายชาติชาย มั่นคง เล่าให้ฟังว่า เลี้ยงน้องอิ๋วเหมือนลูกมาตั้งแต่ยังเล็ก เพราะพ่อกับแม่ของน้องอิ๋วแยกทางกัน ในตอนนั้นร่างกายยังสมบูรณ์ มีอาชีพรับจ้างทั่วไป เงินที่ได้มาก็เอามาเลี้ยงนางฉัน ผู้เป็นแม่ และเลี้ยงดูน้องอิ๋วที่ยังเล็กไร้เดียงสา ย้อนหลังไปเมื่อ 7 ปีก่อน ด้วยความประมาทของคนขับรถบรรทุก ที่จอดรถบนเขาแล้วไม่ดึงเบรคมือ ทำให้รถไหลลงจากเนินเขา ด้วยความตกใจจึงกระโดดลงมาจากหลังรถและเกิดรถทับ จนพิการไม่สามารถเดินได้และต้องนอนอยู่กับพื้นมาถึงทุกวันนี้ หนำซ้ำตาขวายังบอดสนิทอีก

          นายชาติชาย ยังกล่าวอีกว่า ทุกวันนี้สงสารเพียงแต่น้องอิ๋ว เพราะยังเล็ก และรักเหมือนลูกแท้ๆ อยากให้ได้เรียนกลัวเมื่อตนเองต้องจากไป น้องอิ๋วจะได้มีงานทำที่ดีไม่ลำบาก แต่ก็ทำได้เพียงนอนดู มีแต่เงินเบี้ยคนพิการทีได้เป็นเงินประทั้งชีวิตเท่านั้น

          ด้านเด็กหญิงโชสิตา ตันวงค์ หรือ น้องอิ๋ว เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องออกจากโรงเรียนเพราะไม่มีเงินเรียนต่อ จบเพียงชั้น ป.6 และต้องคอยดูแล พ่อและยายทุกวันนี้ต้องออกไปรับจ้างเก็บมะลิ ได้วันละ 50 – 60 บาท เดือนหนึ่ง ทำได้ 1 อาทิตย์ หรือ 2 อาทิตย์ หากฝนตกหรือมะลิไม่ออกดอกนั่นหมายถึงตนเองก็ไม่มีรายได้

น้องอิ๋ว

          น้องอิ๋ว เล่าต่ออีกว่า หลายครั้งที่แอบร้องไห้ เพราะสงสารพ่อ บางครั้งไม่มีเงินซื้อข้าวสาร หรือ กับข้าว ก็ต้องอดกันทั้งบ้าน วันนี้ ไม่ขออะไร ขอเพียงดูแลพ่อจนวันสุดท้าย สัญญาว่าจะเป็นเด็กดี

          ขณะที่นายมล ขำวิลัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลแก้มอ้น อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า เห็นน้องอิ๋วมาตั้งแต่ยังเล็ก น้องเป็นเด็กที่อัธยาศัยดี ขยัน คอยดูแลช่วยเหลือทุกอย่างทั้งอาบน้ำ เช็ดตัว ป้อนข้าว เปลี่ยนถุงปัสวะของนายชาติชาย และยังต้องทำทุกอย่างภายในบ้าน และยังต้องคอยดูแลช่วยเหลือยายที่แก่ชราอีก ในส่วนของทางภาครัฐเคยขอความช่วยเหลือไปก็ได้เพียงเบี้ยคนพิการและคนชรา ส่วนเรื่องการศึกษาของน้องอิ๋ว ทางรัฐก็ไม่มีงบประมาณสนับสนุน ทางหมู่บ้านเองก็ไม่มีทุนที่จะสนับสนุนได้ ก็ได้แต่เพียงประสานขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญต่างๆ จึงอยากวอนผู้มีจิตรเมตตาสงสารหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับครอบครัวของน้องอิ๋วบ้างเล็กน้อย หรือ เป็นทุนการศึกษาเพื่ออนาคตต่อไป

น้องอิ๋ว

          สำหรับท่านที่ต้องการส่งธารน้ำใจสามารถ โอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาจอมบึง ประเภทออมทรัพย์ ชื่อบัญชี นายมล ขำวิลัย และ ด.ญ.โชษิตา ตันวงศ์ เลขที่บัญชี 020061718337 หรือ โทรสอบถามได้ที่ 087-015417 นายมล ขำวิลัย ผู้ใหญ่บ้าน หรือ น.ส.เขมาพร ดอกกุหลาย (นก) นักพัฒน์ฯ อบต.ด่านทับตะโก โทร.086-403-3881

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สิริมงคล คนหลังกล้องรับจ้างถ่ายภาพนะ ไกรวงศ์วิชญ์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก ป.6 ตัดสินใจไม่เรียนต่อ ขอดูแลพ่อที่พิการ จนกว่าจะถึงวันสุดท้าย อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2558 เวลา 02:09:23 27,498 อ่าน
TOP