x close

จตุพร จวก รื้อ 12 คดีเก่า ไร้ คดี "ปรส.-ทุจริตโรงพักทดแทน" ส่อเจตนาไม่สุจริต





          จตุพร พรหมพันธุ์ สงสัย นายกฯ สั่งรื้อ 12 คดีเก่า แต่ไม่มี คดี ปรส. กับทุจริตโรงพักทดแทน ชี้ส่อเจตนาไม่สุจริต เชื่อออกคำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหาย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คดีจำนำข้าว ทำไปเพื่อความสะใจ

          วันที่ 18 ตุลาคม 2558 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกลผ่านยูทูบ ถึงกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. สั่งให้ตรวจสอบ 12 โครงการสำคัญที่รัฐเป็นโจทก์ และจำเลยว่า ทำไม พล.อ. ประยุทธ์ ไม่สนใจให้รื้อและตรวจสอบคดีองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) และโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทนทั้ง 396 แห่งทั่วประเทศบ้าง เพราะทั้ง 2 คดี สะท้อนถึงการทุจริตครั้งมโหฬารของประเทศไทย โครงการ ปรส. ทำให้รัฐเสียหายมากกว่า 6.5 แสนล้านบาท พร้อมกับมี ดอกเบี้ยด้วย ส่วนโครงการสร้างโรงพักทดแทน ก็มีการประมูลงานเพียงแค่รายเดียว ถือเป็นการทุจริตสำเร็จรูปมาตั้งแต่ต้นหรือไม่

          ทั้งนี้ คดีเก่าที่อยู่ในความสนใจของรัฐบาล และมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย นำกลับมาตรวจสอบใหม่มีถึง 12 คดีนั้น ต้องการปราบการทุจริตอย่างจริงจังหรือไม่ เพราะการเลือกฟื้นคดีเก่าบางคดีขึ้นมา แต่ละเว้นบางคดีนั้นสะท้อนถึงวิธีคิดที่ไม่สุจริตแล้ว

          ส่วนกรณีรัฐบาลจะออกคำสั่งทางปกครอง เรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เชื่อว่าเป็นการทำด้วยความสะใจในการเห็นความทุกข์ของคนอื่นเป็นความสุขของตัวเอง เพราะคดีนี้ไม่เกี่ยวกับการทุจริต และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยังไม่ได้พิพากษา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจพยานเท่านั้น แต่คำสั่งทางปกครองกลับเป็นการพิพากษาถึงขั้นต้องยึดทรัพย์กันแล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร จวก รื้อ 12 คดีเก่า ไร้ คดี "ปรส.-ทุจริตโรงพักทดแทน" ส่อเจตนาไม่สุจริต อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2558 เวลา 15:47:02 11,520 อ่าน
TOP