x close

วิษณุ รับเลือกตั้งเกิดยาก หากไม่ปรองดอง เชื่อ 2 ฝ่ายเห็นต่างตกลงกันได้





          วิษณุ เครืองาม เผย เตรียมเชิญปลัดทุกกระทรวง ถกร่วมแม่น้ำ 5 สาย 28 ตุลาคมนี้ ชี้ยังเร็วเกินไปคุยเรื่องประชามติ อ้างยังไม่มีโจทย์-คำตอบที่ชัดเจน รับเลือกตั้งเกิดยาก หากความปรองดองยังไม่เกิด เชื่อ 2 ฝ่ายเห็นต่างทางการเมืองจะตกลงกันได้

          วันที่ 26 ตุลาคม 2558 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมแม่น้ำ 5 สาย ระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.), สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.), กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพุธนี้ (28 ตุลาคม 2558) ว่าเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุวาระได้ เพราะนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้กล่าวเองในการประชุม ซึ่งเป็นความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี ในการพูดคุยถึงแนวทางการปฏิรูปและโรดแม็ป กับ สปท.

          ทั้งนี้ จะมีการเชิญปลัดกระทรวงต่าง ๆ หัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่าปลัดกระทรวง ทั้งเก่าและที่เพิ่งมาดำรงตำแหน่งใหม่ โดยจะใช้ห้องประชุมรัฐสภาเป็นสถานที่ในการประชุม เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณผู้ร่วมประชุมได้จำนวนมาก ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 09.30-12.30 น. ส่วนสมาชิกรายใดจะร่วมอภิปรายด้วยนั้น ประธาน สปท. จะเป็นผู้กำหนดอีกครั้ง และจะมีการถ่ายทอดผ่านวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา เสมือนการประชุมสภาตามปกติ และจะไม่มีการซักฟอกใด ๆ

          นอกจากนั้น เมื่อถามถึงประเด็นเงื่อนไขการผ่าน หรือไม่ผ่านประชามติของร่างรัฐธรรมนูญว่า จะนำมาหารือในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สายด้วยหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า สามารถหยิบยกขึ้นมาหารือได้ แต่คาดว่าอาจจะไม่มีการนำมาหารือ เนื่องจากยังเร็วเกินไป และยังไม่มีโจทย์ หรือคำตอบที่ชัดเจน จึงอาจจะเป็นการหารืออีกครั้งในกลุ่มย่อย

          ขณะที่การปรองดองจะแล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ตนมองว่าการปรองดองจะต้องเกิดขึ้นในระดับหนึ่งเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งได้ และให้รัฐบาลต่อไปดำเนินการต่อ แต่หากมีแนวโน้มว่ายังไม่เกิดการปรองดอง การเลือกตั้งคงจะเกิดขึ้นได้ยาก ส่วนตัวชี้วัดความปรองดองนั้นทุกคนคงจะเห็นเอง และสามารถเข้าใจได้ อย่าให้รัฐบาล หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แนะ เพราะทุกคนรู้อยู่แก่ใจ โดยเฉพาะนักการเมืองเพราะเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมการเลือกตั้ง ซึ่งบรรยากาศของประเทศในวันนี้สามารถสร้างความปรองดองได้ในระดับหนึ่ง แม้จะยังมีความเห็นต่างแต่ไม่เหมือนก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และเชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายที่มีความเห็นต่างทางการเมืองจะสามารถปรองดองกันได้

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ รับเลือกตั้งเกิดยาก หากไม่ปรองดอง เชื่อ 2 ฝ่ายเห็นต่างตกลงกันได้ อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2558 เวลา 16:07:23 3,003 อ่าน
TOP