x close

เฉลยภาพสีกานั่งคร่อมพระพุทธรูป ชี้เป็นปาง "ยับยัม" ของนิกายตันตระ





          เฉลยปมเดือด ภาพพระพุทธรูปโอบกอดหญิงสาว เผยเป็นพระพุทธรูปปางยับยัมของนิกายตันตระในทิเบต เป็นที่เคารพทั่วไป ชี้การเสพสังวาสคือการผสานกันเป็นหนึ่งเดียว เป็นการตรัสรู้โดยสมบูรณ์

          จากกระแสในโลกออนไลน์ที่มีการนำภาพพระพุทธรูปกอดหญิงสาวในลักษณะคล้ายกับว่ากำลังกอดจูบกันมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความไม่เหมาะสม และชาวพุทธในไทยมองว่าเป็นการดูหมิ่นศาสนาพุทธนั้น

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2558 คุณคัมร์ภิรานนท์ หอมจิตร  นักธุรกิจจำหน่ายองค์เทพเทวรูป ได้โพตส์ภาพ พร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kumpiranon Homjit เพื่อชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ที่จริงแล้วภาพพระพุทธรูปที่เกิดเป็นประเด็นถกเถียงกันนั้น เป็นภาพของพระพุทธรูปปาง "ยับยัม" ซึ่งเป็นปางหนึ่งของศาสนาพุทธนิกายตันตระ หรือวัชรญาณ (นิกายย่อยของมหาญาณ) ซึ่งเป็นที่เคารพบูชากันในประเทศทิเบต โดยได้รับอิทธิพลมาจากลัทธิตันตระของศาสนาฮินดู











          สำหรับแนวคิดของพระพุทธรูปปางยับยัมนั้น เป็นการสื่อถึงการผสมผสานระหว่าง "ปัญญา" และ "กรุณา" และถือว่าการมีเพศสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องต้องห้ามสำหรับนักบวช และลักษณะของหญิงสาวที่นั่งคร่อมบนตักพระพุทธรูปนั้นเป็นการสื่อความหมายถึงการตรัสรู้ โดยพระพุทธเจ้าเป็นสัญลักษณ์ของ "กรุณา" สีกา เป็นสัญลักษณ์ของ "ปัญญา" ซึ่งการเสพสังวาส (มีเพศสัมพันธ์) เป็นการตรัสรู้โดยสมบูรณ์

          สำหรับข้อความทั้งหมดมีดังนี้





ข้อมูลและภาพ จากเพจเฟซบุ๊ก Kumpiranon Homjit

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลยภาพสีกานั่งคร่อมพระพุทธรูป ชี้เป็นปาง "ยับยัม" ของนิกายตันตระ อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2558 เวลา 14:21:37 184,296 อ่าน
TOP