x close

ยิ่งลักษณ์ขึ้นศาลคดีโกงจำนำข้าว นักการเมือง-ชาวบ้านแห่ให้กำลังใจ


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

           ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางมาขึ้นศาลตรวจหลักฐานคดีจำนำข้าวแล้ว อดีต รมต. พร้อมประชาชนมารอรับ พร้อมส่งเสียงเชียร์ มอบดอกไม้ให้กำลังใจ
 
           เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีโครงการรับจำนำข้าวซึ่งมี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ฐานไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ส่งผลให้รัฐได้รับความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

           โดยเมื่อเวลาประมาณ 08.40 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางมาถึงศาลฎีกาแล้ว พร้อมทักทายประชาชนจำนวนมากที่เดินทางมารออยู่หน้าศาล โดยประชาชนได้มอบช่อดอกไม้สีแดงให้ พร้อมตะโกนให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์สู้ ๆ

           ขณะเดียวกันยังมีอดีตรัฐมนตรีและ ส.ส. เดินทางมาร่วมให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ด้วย เช่น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

           ทั้งนี้ภายในศาล องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้แจ้งให้คู่ความทราบว่าได้เลือก นายชีพ จุลมนต์ รองประธานศาลฎีกา เป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนแทน นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนเดิม ซึ่งได้ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา และขอถอนตัวจากการเป็นองค์คณะผู้พิพากษาในคดีนี้

           ส่วนการตรวจพยานหลักฐานโจทก์อ้างพยาน 38 ปาก จำเลยอ้างพยาน 84 ปาก เลขานุการองค์คณะผู้พิพากษา และเลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และคู่ความ ได้ร่วมตรวจพยานหลักฐาน แล้วโจทก์ขอนำพยานเข้าไต่สวน 17 ปาก ส่วนจำเลยขอนำพยานเข้าไต่สวน 43 ปาก

           ซึ่งองค์คณะได้พิจารณาตามบัญชีของพยานโจทก์ ที่เสนอนำพยานเข้าไต่สวน แล้วอนุญาตให้โจทก์นำพยานเข้าไต่สวน 14 ปาก โดยให้ใช้เวลาในการไต่สวนพยานโจทก์ 5 นัดเริ่มนัดแรกวันที่ 15 มกราคม 2559, 17 และ 26 กุมภาพันธ์, 4 และ 23 มีนาคม และอนุญาตให้จำเลยนำพยานเข้าไต่สวน 42 ปาก โดยใช้เวลาไต่สวนพยานจำเลย 16 นัด โดยเริ่มวันที่ 1 และ 22 เมษายน 2559, 13 และ 18 พฤษภาคม, 17 และ 24 มิถุนายน, 8 และ 22 กรกฎาคม, 5 และ 19 สิงหาคม, 9 และ 23 กันยายน, 7 และ 21 ตุลาคม, 4 และ 18 พฤศจิกายน เวลา 09.30 น. ถึง 16.30 น.

           โดยศาลฎีกาได้กำชับให้คู่ความทั้งสองฝ่ายส่งคำเบิกความพยานให้ศาลก่อนวันนัด 14 วัน และส่งประเด็นคำถามเสนอศาลก่อน 7 วัน พร้อมกำชับให้นำพยานที่จะเข้าไต่สวนมาตามนัด

           ส่วนพยานโจทก์อีก 3 คน คือ นายบรรยง อินทนา, นางสวีณา พลพืชน์ และ นางสาวศิรษา กันต์พิทยา และพยานจำเลยอีก 1 ปาก คือ นางสดศรี สัตยธรรม นั้น ให้รอไว้พิจารณา เมื่อทำการไต่สวนพยานแต่ละฝ่ายเสร็จสิ้นแล้ว

           ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางกลับ โดยมีใบหน้ายิ้มแย้ม ทักทายประชาชนจำนวนมากที่มารอให้กำลังใจ

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @PouYingluck

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ขึ้นศาลคดีโกงจำนำข้าว นักการเมือง-ชาวบ้านแห่ให้กำลังใจ อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2558 เวลา 12:55:54 14,778 อ่าน
TOP