x close

ประวุฒิ ถาวรศิริ ประวัติอดีตโฆษกตำรวจมากฝีมือ คู่บารมี บิ๊กอ๊อด



ประวุฒิ ถาวรศิริ ประวัติอดีตโฆษกตำรวจมากฝีมือ คู่บารมี

          เปิดเส้นทางชีวิต "ประวุฒิ ถาวรศิริ" โฆษกคู่บารมี "บิ๊กอ๊อด" จากวันนั้นถึงวันนี้ ของอดีตโฆษกตำรวจมากฝีมือ กว่า 4 สมัย 

          กลายเป็นประเด็นร้อนของวงการสีกากี เมื่อ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามในคำสั่งฟ้าผ่า แต่งตั้งโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ พล.ต.อ. เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ขึ้นนั่งตำแหน่งโฆษกสตช. เสียบแทน "พล.ต.อ. ประวุฒิ ถาวรศิริ" อดีตโฆษกตำรวจ 4 สมัย

          แต่ก่อนที่คำสั่งดังกล่าวจะออกมาอย่างเป็นทางการนั้น มีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ. ประวุฒิ ได้ลาพักร้อน เพื่อเดินทางไปพักผ่อนที่ต่างประเทศ โดยมีกำหนดจะเดินทางกลับมายังประเทศไทยในวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา และเป็นการแต่งตั้งอย่างกะทันหันในขณะที่ พล.ต.อ. ประวุฒิ อยู่ที่ต่างประเทศ จึงทำให้สื่อหลายสำนักต่างเกิดข้อสงสัยในหลายประเด็น

ประวุฒิ ถาวรศิริ ประวัติอดีตโฆษกตำรวจมากฝีมือ คู่บารมี

            แม้ล่าสุด ผบ.ตร. จะออกมาระบุว่า พล.ต.อ. ประวุฒิ เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับแก๊งแอบอ้างเบื้องสูง แต่เดาใจไม่ถูกว่าเจ้าตัวจะตัดสินใจลาออกหรือไม่ แต่หากไม่มาทำงาน 15 วันจะถือว่าขาดราชการเกินกำหนด และจนถึงขณะนี้ที่ห้องทำงานชั้น 4 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังคงไร้วี่แววการเดินทางเข้ามาทำงานของอดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่อย่างใด 

            จึงเกิดคำถามตามมามากมายว่า ขณะนี้ “พล.ต.อ. ประวุฒิ ถาวรศิริ” อยู่ที่ไหนอย่างไร และเส้นทางชีวิตของอดีตโฆษก สตช. ผู้นี้มีความเป็นมาอย่างไร ก่อนจะมาถึงวันนี้  

"ประวัติของ พล.ต.อ. ประวุฒิ ถาวรศิริ" 

ประวุฒิ ถาวรศิริ ประวัติอดีตโฆษกตำรวจมากฝีมือ คู่บารมี                   

           พล.ต.อ. ประวุฒิ ถาวรศิริ เกิดเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2499 ที่ กรุงเทพมหานคร ชื่อ "ตุ้ย" จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนเซนต์ดอมินิก จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อที่ โรงเรียนเตรียมทหาร (ตท.) รุ่น 15 และ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 31

           สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขานิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่น 34 (ภาคบัณฑิตรหัส 48) และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาอาชญาวิทยาและงานยุติธรรมจากมหาวิทยาลัยมหิดล และปริญญาเอกสาขาอาชญาวิทยาการบริหารและงานสังคมจากมหาวิทยาลัยมหิดล เช่นเดียวกัน


"เริ่มทำงานครั้งแรกตำแหน่ง รอง สวส.สน.คลองตัน"

          หลังจากได้รับพระราชทานยศ ร้อยตำรวจตรี ก็ได้เริ่มรับราชการครั้งแรกในตำแหน่ง รอง สวส.สน.คลองตัน ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่เกรดเอ และได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งเดียวกันที่ สน.ลุมพินี ที่ถือว่าเป็นพื้นที่ชั้นดี ที่ตำรวจทั่วประเทศต่างหมายปอง จากนั้นก็ได้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานเรื่อยมาตั้งแต่ รอง สว.สส.สน.ลุมพินี เป็นสารวัตรสืบสวนพระนครบาลใต้ / รอง ผกก. จเรตำรวจ / ผกก. ตำรวจท่องเที่ยว / รอง ผบก. กองสวัสดิการตำรวจ

          จากนั้นได้ขยับขึ้นเป็นเลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อมาได้เป็น รอง ผบช. สำนักตรวจคนเข้าเมือง และรองจเร (สบ 7) ก่อนจะย้ายมารับตำแหน่ง รอง ผบช. สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเป็น ผบช. ในเวลาต่อมา

โฆษกคู่บารมีของ ผบ.ตร.

ประวุฒิ ถาวรศิริ ประวัติอดีตโฆษกตำรวจมากฝีมือ คู่บารมี
         
           ในอดีต พล.ต.อ. ประวุฒิ เคยถูกมอบหมายให้เป็นกระบอกเสียงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่สมัย พล.ต.อ. ปทีป ตันประเสริฐ ดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทน ผบ.ตร. ครั้งที่สองสมัย พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เป็น ผบ.ตร. จนเมื่อเข้าสู่ยุค พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ขึ้นเป็น ผบ.ตร. ชื่อของ พล.ต.อ. ประวุฒิ ถาวรศิริ ก็ถูกเสนอให้รับตำแหน่งโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง จนเป็นที่รู้จักของประชาชน และมีบทบาทในคดีสำคัญ ๆ ต่าง ๆ มากมายในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ไล่ตั้งแต่คดีฆาตกรรมเกาะเต่า, ระเบิดศาลอาญา, ระเบิดพารากอน และคดีไฮไลท์อย่างระเบิดราชประสงค์ คดีหมิ่นเบื้องสูงของอดีต ผบช.ก. และการถอดยศอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร เป็นต้น

          และล่าสุดเมื่อ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ขึ้นรับตำแหน่ง ผบ.ตร. ก็ได้มีคำสั่งที่ 570/2558 ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2558 ให้ พล.ต.อ. ประวุฒิ ปฎิบัติหน้าที่ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเช่นเดิม และยังได้รับรางวัลสุดยอดเกียรติยศตำรวจไทย สาขา "ตำรวจเพื่อประชาชน" ในฐานะโฆษก ตร. ที่ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้องรวดเร็วทันเหตุการณ์

ประวุฒิ ถาวรศิริ ประวัติอดีตโฆษกตำรวจมากฝีมือ คู่บารมี

          แต่ทว่าหลังจากนั้นเพียง 12 วัน ผบ.ตร. ก็มีคำสั่งอีกครั้ง โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ. เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา เข้ามานั่งเป็นโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแทน โดยให้เหตุผลว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงตามวาระ และ พล.ต.อ. ประวุฒิ ไม่มีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด จึงเป็นการปิดฉากยุคทองของโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 4 สมัยผู้นี้ไปโดยปริยาย

          อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามกันต่อไปว่า ระยะเวลาที่เหลือ พล.ต.อ. ประวุฒิ จะกลับมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวอีกครั้งได้ไหม ก่อนที่เจ้าตัวจะถูกสั่งให้ออกจากราชการฐานละทิ้งหน้าที่ราชการติดต่อกันเกินกว่า 15 วัน โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อนที่ถูกสังคมจับจ้องอยู่ในขณะนี้ 

ประวุฒิ ถาวรศิริ ประวัติอดีตโฆษกตำรวจมากฝีมือ คู่บารมี           

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวุฒิ ถาวรศิริ ประวัติอดีตโฆษกตำรวจมากฝีมือ คู่บารมี บิ๊กอ๊อด อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2558 เวลา 18:45:08 33,800 อ่าน
TOP